Tổng thống Zelensky hôm 12/7 khẳng định ông luôn biết ơn phương Tây về vũ khí, đạn dược và tất cả những hỗ trợ khác, sau khi các quan chức của cả Mỹ và Anh nêu vấn đề tại hội nghị thượng đỉnh của tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở Vilnius, Lithuania.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại một cuộc họp báo ở Vilnius, Lithuania. Ảnh: NurPhoto

Theo Bloomberg, phát biểu của ông Zelensky nhằm phản hồi các bình luận của hai quan chức cấp cao của Anh và Mỹ tại 2 sự kiện riêng rẽ vào ngày bế mạc hội nghị thượng đỉnh NATO.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace nói “dù muốn hay không, mọi người cũng muốn thấy một chút lòng biết ơn” trước câu hỏi về sự thất vọng của ông Zelensky khi Ukraine không nhận được lời mời chính thức gia nhập NATO. Theo quan chức này, Kiev có thói quen đối xử với các đồng minh, bao gồm cả Anh và Mỹ như nhà bán hàng trực tuyến Amazon, bằng cách gửi danh sách các yêu cầu về vũ khí và không phải lúc nào cũng cố gắng lấy lòng những chính trị gia đa nghi hơn trong Quốc hội Mỹ và các nơi khác.

Ông Wallace tiết lộ đã khuyên Kiev nên theo đuổi cách tiếp cận khác sẽ hữu ích hơn.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cũng cho rằng, một số chỉ trích của Kiev “hoàn toàn vô căn cứ và phi lý”. Ông Sullivan lưu ý, Washington đã giúp tăng đáng kể năng lực cho quân đội Ukraine.

“Tôi nghĩ người dân Mỹ xứng đáng nhận được sự biết ơn từ chính phủ Mỹ và phần còn lại của thế giới vì sẵn sàng tham gia hỗ trợ Ukraine”, ông Sullivan nhấn mạnh, ngay trước cuộc gặp giữa ông Zelensky và Tổng thống Mỹ Joe Biden vào chiều 12/7.

Báo Guardian nhận định, các phát biểu tương tự nhau của 2 quan chức cấp cao của Anh và Mỹ cho thấy mức độ phối hợp và thái độ không hài lòng của London và Washington trước những đòi hỏi liên tục của Kiev về viện trợ quân sự và ngoại giao.

Viện Kinh tế thế giới Kiel ở Đức thống kê, kể từ khi xung đột Nga – Ukraine bùng phát hồi cuối tháng 2/2022, Mỹ đã trở thành nhà tài trợ lớn nhất cho Kiev với tổng mức cam kết lên tới hơn 46 tỷ USD. Anh là nước tài trợ lớn thứ 2 với trị giá viện trợ vào khoảng 6 tỷ USD.