RIA Novosti đưa tin hôm 6/1, thành trì của quân đội Ukraine ở một trong những vành đai rừng đã được phát hiện bởi trinh sát của lữ đoàn Slavic số 1. Sau khi phân tích dữ liệu trinh sát, quân đội Nga quyết định sử dụng hệ thống pháo phản lực phóng loạt Grad (BM-21) để phá hủy tối đa phạm vi vị trí của đối phương chiếm đóng.

Địa điểm cụ thể của cuộc tấn công không được phía Nga tiết lộ. Trong khi đó, phía Ukraine chưa đưa ra bình luận về video của Nga công bố.

Trước đó được biết rằng lực lượng pháo binh Nga cũng tiến hành các cuộc tấn công từ hệ thống pháo phản lực phóng loạt Grads vào các vị trí bắn của quân đội Ukraine theo hướng Zaporozhye.

BM-21 Grad là mẫu pháo phản lực phóng loạt do Liên Xô phát triển nhằm thay thế cho các hệ thống pháo phản lực BM-14 thế hệ cũ. BM-21 Grad được coi là một trong những huyền thoại của Lực lượng tên lửa và pháo binh Nga có khả năng phá hủy hỏa lực, căn cứ điểm, trang thiết bị, hệ thống pháo và súng cối cùng nhiều mục tiêu khác của đối phương.

Một xe phóng BM-21 Grad bao gồm 40 ống phóng cỡ 122mm đặt trên khung gầm xe tải Ural-375D và được vận hành bởi kíp 3 người. Trong 1 loạt bắn, BM-21 chỉ mất 20 giây để phóng toàn bộ 40 quả đạn với tầm bắn từ 20 - 45km. Việc ngắm bắn được thực hiện thông qua kính ngắm PG-1M với ống chuẩn trực K-1.

Được chế tạo từ đầu những năm 1960, cho đến nay, hơn 11.000 xe phóng Grad đã được sản xuất và biên chế cho quân đội Liên Xô cùng nhiều nước trên thế giới. Tổ hợp BM-21 Grad cuối cùng được lắp ráp vào năm 1998, sau đó tổ hợp pháo phản lực huyền thoại này được thay thế bằng tổ hợp Tornado-G.

Thanh Thảo