Theo CNN, trong ngày 5/1, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Tại đây, ông Erdogan kêu gọi Moscow tuyên bố ngừng bắn đơn phương để tìm giải pháp hòa bình có lợi cho tất cả các bên. 

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Ảnh: TASS

"Tổng thống Erdogan nhấn mạnh rằng các cuộc đàm phán thiết lập hành lang xuất khẩu ngũ cốc ở Biển Đen, trao đổi tù binh hay thỏa thuận về vùng an toàn xung quanh nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia đều mang lại kết quả tích cực. Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi Nga đưa ra một lệnh ngừng bắn đơn phương và tìm kiếm giải pháp hòa bình công bằng", Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cho biết.

Trong năm 2022, Tổng thống Erdogan đã nhiều lần cố gắng trở thành trung gian cho các cuộc đàm phán chấm dứt xung đột tại Ukraine.

Đại sứ Ukraine tin Berlin sẽ chuyển giao xe tăng Leopard 2

Theo Pravda, trong ngày 5/1, Đại sứ Ukraine tại Đức Oleksii Makeiev nhận định, Berlin sẽ thay đổi quan điểm về việc chuyển giao xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2 cho Kiev.

Xe tăng Leopard 2 của Đức. Ảnh: KMW

"Trong những tháng đầu tiên của cuộc xung đột, chúng tôi đã lập một danh sách khí tài mà Ukraine muốn nhận từ Đức, bao gồm pháo tự hành Panzerhaubitze 2000, pháo phản lực Mars MLRS hay hệ thống phòng không IRIS-T. Berlin ban đầu từ chối chuyển giao các loại vũ khí này, nhưng giờ chúng đều có mặt tại Ukraine. Tôi tin rằng câu chuyện của xe tăng Leopard 2 cũng như vậy, Kiev sẽ nhận được chiến xa này, vấn đề chỉ là sớm hay muộn", ông Makeiev nói.

Trong năm 2022, Ukraine đã vài lần đề nghị Đức chuyển giao cho nước này xe tăng Leopard 2, song Berlin không chấp thuận.

Giáo hội Chính thống giáo kêu gọi ngừng bắn dịp Giáng sinh

Theo TASS, trong ngày 5/1, Thượng Phụ Kirill - người đứng đầu Giáo hội Chính thống giáo tại Nga đã lên tiếng kêu gọi Moscow và Kiev ngừng bắn trong dịp Giáng sinh của tôn giáo này. Giáng sinh của Chính thống giáo diễn ra từ 2h ngày 6/1 đến 0h ngày 7/1.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thượng Phụ Kirill. Ảnh: AP

Chính thống giáo từng là một trong những tôn giáo khá phổ biến tại Ukraine, nhưng tầm ảnh hưởng đã giảm sút đáng kể sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt.

Mỹ xem xét chuyển giao xe chiến đấu bộ binh cho Ukraine

Theo Reuters, trong ngày 4/1 (giờ địa phương), khi được hỏi liệu Mỹ có đang cân nhắc gửi xe chiến đấu bộ binh Bradley tới Ukraine hay không, Tổng thống Joe Biden đã trả lời rằng: "Đúng vậy".

Hiện tại, chưa có thông tin cụ thể về số lượng xe Bradley được chuyển giao cho Kiev, nhưng Washington sẽ thông báo một gói viện trợ vũ khí mới trong vài ngày tới.

Bradley là xe chiến đấu bộ binh do Mỹ phát triển vào những năm 1970, thường được trang bị pháo tự động 25mm và hệ thống tên lửa chống tăng TOW.

Việt Dũng