Theo Newsweek, trong ngày 10/3, Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI) đã công bố danh sách những nhà xuất khẩu vũ khí lớn nhất thế giới trong năm 2023. 

Báo cáo của SIPRI chỉ ra rằng Nga đã tụt xuống vị trí thứ 3 sau Mỹ và Pháp trong bảng xếp hạng kể trên. Đây là lần đầu tiên kể năm 1950 mà Nga đánh mất vị trí thứ 2 của mình.

"Doanh số xuất khẩu vũ khí của Nga đã giảm khoảng 53% trong giai đoạn 2019-2023. Số lượng khách hàng quen thuộc của Moscow cũng giảm từ 31 xuống còn 12 quốc gia trong vòng 5 năm qua", báo cáo của SIPRI cho biết.

Theo các nhà nghiên cứu của SIPRI, chiến dịch quân sự đặc biệt đã ảnh hưởng rất lớn tới ngành xuất khẩu vũ khí của Nga, bởi Moscow phải tập trung nguồn lực nhằm đảm bảo nhu cầu trên tiền tuyến. Bên cạnh đó, các lệnh trừng phạt kinh tế của phương Tây cũng khiến việc sản xuất vũ khí tại Nga trở nên khó khăn hơn, bởi có nhiều linh kiện phải nhập khẩu từ nước ngoài.

reuters 28ba91d797.jpg
Tiêm kích Dassault Rafale của Pháp. Ảnh: Reuters

"Tình hình của Nga có thể trở nên khởi sắc trong thời gian tới. Một số đơn đặt hàng mới đã xuất hiện, nhưng chúng ta phải chờ xem Nga có thể đáp ứng hay không. Moscow cần phải cân bằng nhu cầu trong nước và xuất khẩu", ông Pieter Wezeman, chuyên gia cấp cao của SIPRI nhận định.

Trong khi doanh số xuất khẩu vũ khí của Nga sụt giảm, Mỹ vẫn giữ vững vị trí dẫn đầu khi tăng xuất khẩu vũ khí thêm 17% trong giai đoạn 2019-2023. Về phía Pháp, xuất khẩu vũ khí của quốc gia châu Âu đã tăng 47%, chiếm 11% tổng sản lượng xuất khẩu vũ khí toàn cầu trong giai đoạn 2019-2023.

"Pháp đặc biệt thành công trong việc xuất khẩu tiêm kích Rafale ra các quốc gia bên ngoài châu Âu", một nhà nghiên cứu của SIPRI cho biết.

Về xu thế chung trên toàn thế giới, SIPRI nhận thấy khối lượng vận chuyển các loại khí tài hạng nặng như máy bay, tàu chiến, xe tăng hay tên lửa đã sụt giảm 3,3% trong giai đoạn 2019-2023.