Thanh Hóa là tỉnh có đường biên giới đất liền dài 213,6km, 16 xã, thị trấn của 5 huyện Mường Lát, Quan Sơn, Quan Hóa, Lang Chánh, Thường Xuân nằm giáp với các bản, cụm bản của tỉnh Hủa Phăn, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. Người dân sinh sống bao gồm Kinh, Thái, Mông, Mường, Khơ Mú, Dao. Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thanh Hóa đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và Nhân dân vào sự nghiệp quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, phát triển kinh tế - văn hóa – xã hội – giáo dục nơi biên cương. Trong đó có phát huy vai trò của già làng, trưởng bản.

Ông Hà Công Tính – bản Tén Tằn, xã Tén Tằn, huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa là một trong những già làng tiêu biểu cho công tác bảo vệ biên giới, giữ vững bờ cõi biên cương.

Ông Tính 70 tuổi, sức khỏe tốt. Hiện ông sống cùng gia đình và con cháu. Phát huy tinh thần tuổi già gương sáng, người đàn ông này vẫn tích cực tham gia vào công tác của thôn bản, xã. Đặc biệt, ông Tính được đồn biên phòng Tén Tằng, Mường Lát, Thanh Hóa giao chăm sóc và giám sát cột mốc biên cương.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Tính cho biết hai cột mốc biên cương số 180 và 181 giáp với nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào. Hằng ngày, ông Tính sẽ tới các cột mốc quét dọn, phát bỏ cây mọc xung quanh. Đặc biệt, phát hiện bất thường ông sẽ báo ngay cho lực lượng biên phòng tại đồn Tén Tằn để có biện pháp xử lý kịp thời.

Gắn bó với biên giới nhiều năm, ông Tính biết được những gian lao, vất vả của bộ đội biên phòng canh giữ an ninh biên giới. Vì vậy, ông Tính đã tuyên truyền cho mọi người trong bản hiểu xây dựng, bảo vệ biên giới là trách nhiệm và nghĩa vụ của tất cả mọi người.

Với con cháu trong nhà, ông Tính còn thường xuyên giáo dục về các hành động cần làm để bảo vệ các cột mốc biên giới, ý nghĩa của các chính sách về dân tộc dành cho đồng bào dân tộc thiểu số miền biên cương, phát triển kinh tế gia đình, tích cực tham gia phong trào xây dựng miền biên cương đáng sống.

Hằng năm, ông Tính phối hợp với Đồn biên phòng Tén Tằn lên danh sách thăm hỏi những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, động viên các gia đình cho trẻ đi học, giáo dục cộng đồng về các chính sách pháp luật biên giới.

Với tinh thần già vẫn có ích, ông Tính còn tích cực tham gia vào công tác hòa giải của thôn bản, tuyên truyền phổ biến pháp luật về các chính sách của Đảng và Nhà nước tới đồng bào sống trong bản. Nhờ có nhiều hoạt động trong công tác bảo vệ biên cương, ông Tính thường xuyên được Bộ đội Biên phòng tỉnh Thanh Hóa tuyên dương. 

Đồn Biên phòng Cửa khẩu Tén Tằn được giao nhiệm vụ bảo vệ 23,292 km đường biên giới với 9 cột mốc, tiếp giáp với cụm bản Sốp Hào, huyện Sốp Bâu, tỉnh Hủa Phăn, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. Đồn Biên phòng Cửa khẩu Tén Tằn quản lý một trạm cửa khẩu, 7 bản với 889 hộ, hơn 4.000 nhân khẩu sinh sống, trong đó hơn 90% là đồng bào dân tộc thiểu số.

Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 28/9/2018 của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Chiến lược bảo vệ biên giới quốc gia” xác định: Quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên của toàn Ðảng, toàn dân và toàn quân, của cả hệ thống chính trị và cả nước; dựa vào dân, lấy dân làm gốc, Nhân dân là chủ thể, mỗi người dân biên giới là một cột mốc sống ; lực lượng vũ trang nhân dân làm nòng cốt…

Với tinh thần đó, những người dân tại xã biên giới Tén Tằn, Mường Lát, Thanh Hóa đã tích cực tham gia vào công tác bảo vệ biên cương. Đồn Biên phòng Tén Tằn cũng lấy tuyên truyền làm chủ lực thông qua các buổi họp bản, họp xã phố biến chính sách pháp luật về an ninh quốc gia.

Hằng năm, Đồn Biên phòng đều tổ chức nhiều chương trình chăm lo cho đồng bào có hoàn cảnh khó khăn khu vực biên giới có được một cái Tết cổ truyền đầy đủ và đầm ấm, đồng thời thiết thực hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo, không có ai bị bỏ lại phía sau". Nhờ đó, người dân ngày càng tin tưởng vào các chính sách của Đảng và Nhà nước. 

Hoài Bắc và nhóm PV, BTV