Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bạc Liêu cho biết, những năm qua, du lịch tỉnh Bạc Liêu có bước phát triển khá. Hàng năm, lượng khách tăng trung bình khoảng 22%, tổng thu từ khách du lịch tăng trung bình khoảng 20%.

Theo đó, sản phẩm du lịch, dịch vụ du lịch ngày càng phong phú và đa dạng, có nhiều sản phẩm du lịch đã tạo thương hiệu trong khu vực và cả nước. Xét về quy mô số lượng khách hàng năm và tổng thu từ du lịch, Bạc Liêu hiện đang đứng thứ 5 so với các tỉnh, thành phố trong khu vực. 

Bạc Liêu kết hợp các giá trị văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc Khmer tổ chức hoạt động du lịch đa dạng.

Để đẩy mạnh phát triển du lịch, tỉnh Bạc Liêu xác định du lịch là một trong 5 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, hướng đến trở thành một trong những trung tâm du lịch của khu vực đồng bằng sông Cửu Long, quyết tâm xây dựng thành phố Bạc Liêu trở thành đô thị du lịch, thành phố xanh, sạch, đẹp, văn minh.

Hiện nay, tỉnh Bạc Liêu có 10/43 điểm du lịch tiêu biểu được Hiệp hội Du lịch đồng bằng sông Cửu Long công nhận. Bên cạnh việc phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù, khác biệt nhằm nâng cao thương hiệu, tạo sức hấp dẫn và khả năng cạnh tranh cao thì loại hình du lịch nông nghiệp - nông thôn, du lịch cộng đồng hướng đến thiên nhiên, trải nghiệm văn hóa bản địa nơi đến đang là xu thế tìm kiếm hàng đầu của du khách. 

Vì thế, các sản phẩm du lịch nông nghiệp truyền thống, du lịch sinh thái vườn, du lịch cộng đồng thông qua sự cộng hưởng, giao thoa về văn hóa, kiến trúc, tín ngưỡng và lễ hội truyền thống của đồng bào dân tộc để du khách tham quan, trải nghiệm đang được ngành du lịch Bạc Liêu chú trọng xây dựng và phát triển.

Bạc Liêu sẽ kết hợp cùng các phong tục tập quán truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số vùng biển, đặc biệt là các giá trị văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc Khmer tạo thành một không gian sinh thái nông nghiệp hấp dẫn có thể tổ chức các hoạt động du lịch đa dạng như nghỉ cuối tuần, văn hóa, sinh thái, ẩm thực… để du khách đến tham quan, trải nghiệm. Phấn đấu xây dựng thành địa điểm du lịch cộng đồng tiêu biểu của tỉnh, kết nối tour, tuyến, thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.

Trần Chung, Huyền Sâm, Ngọc Dũng