Tại Chương trình “Tăng tốc khởi nghiệp tạo tác động xã hội” do Bộ Giáo dục và Đào tạo kết hợp với Quỹ The Happiness Foundation thuộc Tập đoàn SK (Hàn Quốc) tổ chức mới đây, nhiều giám khảo đã đánh giá cao việc xây dựng hệ sinh thái “Tiếng Việt DaNang NLP cho trẻ em” của nhóm sinh viên Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông Việt - Hàn (Đà Nẵng) phát triển.

Được biết, xuất phát từ việc chứng kiến nhiều người dùng mạng xã hội phát tán tin giả, tin sai sự thật, những hình ảnh phản cảm, từ ngữ thô tục đang gây nhiều tác động tiêu cực tới công chúng, nhất là trẻ em, nhóm sinh viên đã nhen nhóm ý tưởng tạo ra một phần mềm công nghệ để hạn chế tình trạng trên.

Đa phần các thành viên đầu tiên của nhóm không nghĩ dự án có thể tiến hành thực hiện vì bản thân là sinh viên nên kỹ năng và năng lực còn thiếu, nhưng với khát khao làm việc có ích, họ đã tập hợp được 25 thành viên có mục tiêu chung và dựa vào kiến thức, khả năng công nghệ thông tin học hỏi được để phát triển hệ sinh thái tiếng Việt cho trẻ. Cụ thể: Nhóm nghiên cứu phát triển ứng dụng trong các lĩnh vực trí tuệ nhân tạo; Nhóm phát triển sản phẩm phẩm website, 3D game; Nhóm thiết kế đồ hoạ 3D và truyền thông.

Ảnh chụp Màn hình 2024 07 23 lúc 11.27.09.png
 Đại diện nhóm sinh viên Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông Việt - Hàn (Đà Nẵng).

Hiện tại, hệ sinh thái gồm có 3 dịch vụ chính: Trò chơi học tập tiếng Việt với AI, được xây dựng thành app trò chơi giúp trẻ học tập từ vựng, ngữ pháp tiếng Việt với sự trợ giúp của Bot AI; Tiện ích Website Web Plugin với tính năng che mờ đi những từ ngữ thô tục, những hình ảnh phản cảm, giúp trẻ em hiểu và giải thích những từ ngữ khó hiểu trên một cách sinh động qua hình ảnh và ví dụ; API xử lý tiếng Việt sẽ bôi đen và giải thích nghĩa các từ ngữ mà trẻ em không hiểu…

Bên cạnh tính ứng dụng vào cuộc sống cao, hệ sinh thái còn được đánh giá cao về sự sáng tạo, sản phẩm có nhiều tính năng ưu việt, xây dựng dựa trên việc ứng dụng AI để phát triển khả năng ngôn ngữ, giáo dục tư tưởng cho trẻ em.

Là chuyên gia Chương trình “Tăng tốc khởi nghiệp tạo tác động xã hội”, bà Nguyễn Hồng Trang, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đào tạo kỹ năng tài chính EDUBELIFE cho hay, hệ sinh thái "Tiếng Việt DaNang NLP cho trẻ em" có độ khả thi vì ứng dụng AI sử dụng dễ dàng, kể cả trẻ em. Dự án sẽ rất hữu ích khi được nhóm phát triển và hoàn thiện thêm các tính năng, tiện ích ở mức độ cao hơn, đây là một dự án khởi nghiệp rất ý nghĩa và triển vọng cho tương lai.

Hiện các sản phẩm của dự án đang trong thời gian thử nghiệm. Thời gian tới, nhóm sẽ tiếp tục phát triển thêm một số những tính năng của dịch vụ trong hệ sinh thái hướng tới việc trẻ em hiểu hơn về văn hoá, lịch sử của đất nước.