LFI đã cùng 3 đảng khác thuộc liên minh Mặt trận bình dân mới (NFP) là đảng Xã hội, đảng Xanh và đảng Cộng sản Pháp, giành chiến thắng trong cuộc bầu cử quốc hội bất thường do Tổng thống Macron kêu gọi hồi đầu năm nay. Tuy nhiên, NFP đã không giành được đa số tuyệt đối tại cơ quan lập pháp, khiến Tổng thống Macron phải tham gia đàm phán để bổ nhiệm một thủ tướng mới và thành lập chính phủ.

tong thong Phap Macron EPA EFE.jpg
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: EPA-EFE

Ông Macron hôm 26/8 đã từ chối bổ nhiệm chính khách NFP Lucie Castets cho vị trí thủ tướng, với lí do một chính phủ cánh tả sẽ đe dọa "sự ổn định của thể chế". Liên minh thắng cử ngay lập tức chỉ trích động thái này của nhà lãnh đạo Pháp.

“Dự thảo nghị quyết khởi xướng thủ tục luận tội tổng thống theo điều 68 của Hiến pháp đã được gửi tới các nghị sĩ để xin chữ ký chung”, Mathilde Panot, lãnh đạo đảng LFI tại Quốc hội Pháp viết trên mạng xã hội X hôm 31/8.

Theo đài RT, để khởi xướng quá trình luận tội, đảng LFI, vốn đang nắm 72/577 ghế tại quốc hội, phải thu thập đủ chữ ký ủng hộ của ít nhất 1/10 số nghị sĩ. Điều 68 của Hiến pháp Pháp quy định động thái có thể được thực hiện "trong trường hợp xảy ra vi phạm rõ ràng của người có chức trách nhiệm vụ”.

"Tổng thống Macron đã từ chối tuân theo phiếu bầu của người dân, vì vậy chúng ta phải bãi nhiệm ông ấy", ông Panot giải thích, đồng thời chia sẻ dự thảo nghị quyết nêu rõ “Hạ viện và Thượng viện có thể và phải bảo vệ nền dân chủ chống lại khuynh hướng độc đoán của tổng thống".

Các nghị sĩ đối lập khẳng định lãnh đạo Điện Elysee không được phép “mặc cả chính trị", ám chỉ nỗ lực của ông Macron nhằm tìm một thủ tướng mới kể từ khi chấp nhận đơn xin từ chức của ông Gabriel Attal vào tháng trước.

Mặc dù liên minh của Tổng thống Macron chỉ về thứ 2 trong cuộc tổng tuyển cử sớm năm nay nhưng ông vẫn có toàn quyền chỉ định thủ tướng, người không bắt buộc phải là ứng viên từ đảng chiến thắng. Truyền thông Pháp lưu ý, hiện sẽ rất khó tìm được một thủ tướng mới "không bị lật đổ ngay lập tức trong một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm".

Mặt trận quốc gia (RN), đảng cực hữu về thứ 3 trong tổng tuyển cử Pháp, đã tuyên bố sẽ ngăn chặn bất kỳ ứng cử viên nào từ liên minh cánh tả, viện dẫn lí do NFP đại diện cho "mối nguy hiểm đối với trật tự công cộng, hòa bình dân sự và rõ ràng là đối với đời sống kinh tế của đất nước".

Tổng thống Pháp từ chối chỉ định Thủ tướng mới

Tổng thống Pháp từ chối chỉ định Thủ tướng mới

Pháp đã lún sâu hơn vào tình trạng hỗn loạn chính trị sau khi Tổng thống Emmanuel Macron từ chối chỉ định một Thủ tướng từ liên minh cánh tả giành được nhiều ghế nhất tại Quốc hội trong cuộc bầu cử hồi tháng trước.