Trong buổi phỏng vấn với CNN ngày 21/6, các phi công của Ukraine cho biết, máy bay Su-25 của họ đang thất thế hoàn toàn trước những tiêm kích Su-35 tân tiến của Nga.

"Chúng tôi đã mất rất nhiều máy bay vì những chiếc Su-35 của đối thủ. Kể từ khi cuộc xung đột nổ ra, Ukraine cũng mất đi rất nhiều phi công. Một trưởng phi đội và phi công yểm trợ của tôi đã ra đi mãi mãi", phi công mang biệt danh "Pumba" nói.

Theo mô tả của các phi công Ukraine, những chiếc Su-25 của họ bay chậm, động cơ bốc khói và phát ra âm thanh rất lớn khi bay. Vì lẽ đó, họ buộc phải bay sát mặt đất để tránh các hệ thống phòng không và tiêm kích của đối thủ. Những chiếc Su-25 gần như không có cơ hội nào khi đối mặt với mẫu Su-35 được trang bị radar hiện đại và tên lửa tầm xa.

Tiêm kích Su-35 của Nga. Ảnh: ET

Trước đó, một quan chức cấp cao của Ukraine cũng thừa nhận rằng Su-35 đang giúp Nga giành được ưu thế tại tiền tuyến phía Đông. Quan chức này chia sẻ, các máy bay cũ của họ không có đủ khả năng để chống lại các mối đe doạ trên không một cách hiệu quả. Khi một chiếc Su-35 phóng tên lửa không đối không, các phi công Ukraine sẽ buộc phải từ bỏ nhiệm vụ và tìm mọi cách để không bị bắn trúng.

Sĩ quan mang biệt danh "Spa" - chỉ huy Lữ đoàn phòng thủ số 128 cho biết, việc Nga duy trì được lợi thế trên không khiến cho bộ binh Ukraine gặp rất nhiều khó khăn khi phản công.

"Đối phương có sự hỗ trợ liên tục từ máy bay chiến đấu và trực thăng, đây là điều mà chúng tôi đang thiếu", chỉ huy "Spa" nói.

Phi công người Ukraine mang biệt danh "Juice". Ảnh: CNN

Nguồn tin của CNN cho biết, Ukraine đã nhận được 45 máy bay Su-25 và MiG-29 từ NATO và các nước đồng minh ở châu Âu. Tuy vậy, số lượng không phải là tất cả, khi mà công nghệ có thể giúp các chiến cơ đem lại khác biệt lớn.

Một phi công mang biệt danh "Juice" nhấn mạnh, các quốc gia phương Tây có thể giúp đỡ họ bằng cách cung cấp những chiếc F-16 mà Ukraine đang khao khát. Hiện tại, rất nhiều loại tên lửa tân tiến như HARM không thể hiện được tối đa khả năng vì thiếu nền tảng phóng thích hợp, và F-16 sẽ giải quyết tình trạng này.

"Chiến dịch phản công của chúng tôi sẽ an toàn và hiệu quả hơn nếu có F-16. Tôi tin rằng những máy bay này là 'nhân tố thay đổi cuộc chơi', bởi F-16 có khả năng đảm nhận rất nhiều nhiệm vụ quan trọng", phi công "Juice" nói.

Cũng theo phi công này, Ukraine cần ít khoảng 12-20 tiêm kích hiện đại để có thể tạo ra sự cân bằng với Nga, và sẽ cần nhiều máy bay hơn nữa để đem lại tác động trên tiền tuyến.