Theo Pravda, trong ngày 22/3 (giờ địa phương), phát ngôn viên không quân Ukraine Yurii Ihnat cho biết, việc phi công Ukraine tham gia huấn luyện lái máy bay Mirage 2000 tại Pháp là không chính xác.

Máy bay Mirage 2000 của Pháp. Ảnh: PTI

"Để tránh mọi việc bị bóp méo, tôi khẳng định việc phi công Ukraine tập luyện sử dụng máy bay Mirage 2000 tại Pháp trong hơn 1 tháng là không đúng sự thật. Chúng tôi có tham gia khóa đào tạo các quan sát viên ở Pháp và tham gia các khóa học sinh tồn dành cho nhân viên mặt đất. Tuy vậy, chúng tôi không thảo luận về các khóa đào tạo phi công lái máy bay chiến đấu", ông Ihnat nói.

Trước đó, tờ Le Figaro của Pháp đã đăng tải thông tin về việc phi công Ukraine tập luyện sử dụng máy bay Mirage 2000 ở Pháp. Theo tờ báo này, quyết định đào tạo phi công được đưa ra sau khi Tổng thống Zelensky thăm Kiev vào ngày 8/2.

Tổng thống Czech cảnh báo sự hỗ trợ Kiev sẽ suy giảm

Theo Guardian, trong ngày 22/3, Tổng thống Cộng hòa Czech Petr Pavel cho biết, sự hỗ trợ của phương Tây dành cho Ukraine sẽ suy yếu theo thời gian.

Tổng thống Cộng hòa Czech Petr Pavel. Ảnh: pravda

"Kiev cần tính tới sự mệt mỏi của các đồng minh phương Tây nếu cuộc xung đột tiếp tục kéo dài. Ngoài ra, nếu sự hỗ trợ từ Mỹ không được duy trì như hiện tại, thì sự hỗ trợ từ một số quốc gia châu Âu cũng sẽ giảm sút", ông Pavel nói.

Cũng theo ông Pavel, các quốc gia phương Tây đang cung cấp cho Ukraine những loại vũ khí cần thiết để Kiev thể dành lợi thế trên bàn đàm phán. 

Nga nói đang đào tạo phi công thông qua thực chiến

Theo TASS, trong ngày 22/3, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết, 90% sĩ quan không quân và 85% lực lượng vận hành UAV của Nga đã tích lũy được kinh nghiệm thực chiến thông qua chiến dịch quân sự đặc biệt.

Cũng theo Bộ trưởng Shoigu, kể từ tháng 2/2022, không quân Nga đã thực hiện hơn 140.000 lần xuất kích, tập kích thành công 20.000 cơ sở hạ tầng quân sự của đối thủ.