Theo quy định, từ ngày 21/8 đến 17 giờ ngày 28/8/2022, sau khi hoàn thành đăng ký nguyện vọng đại học, cao đẳng, thí sinh, phụ huynh sẽ phải truy cập vào hệ thống hỗ trợ tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo tại địa chỉ https://thisinh.thithptquocgia.edu.vn để nộp lệ phí xét tuyển cho các nguyện vọng đã đăng ký. 

Cụ thể, chỉ thí sinh có đăng ký nguyện vọng xét tuyển theo phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT mới phải thực hiện nghĩa vụ nộp lệ phí. Đối với các phương thức tuyển sinh khác, thí sinh nộp lệ phí theo quy định của cơ sở đào tạo.

Thanh toán lệ phí xét tuyển trực tuyến thuộc nhóm thủ tục hành chính công trực tuyến của Bộ Giáo dục và Đào tạo có trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Thí sinh có thể tự thanh toán bằng tài khoản ngân hàng, tài khoản ví điện tử của bản thân (nếu có) hoặc nhờ người thân, thầy cô giáo thanh toán hộ.

Năm 2022 là năm đầu tiên Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai nộp lệ phí xét tuyển đại học, cao đẳng hoàn toàn bằng hình thức trực tuyến. (Ảnh minh họa)

Hệ thống đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2022 (Hệ thống xét tuyển) cho phép thí sinh được lựa chọn nhiều kênh thanh toán số khác nhau để đóng lệ phí. Các kênh thanh toán này bao gồm một số ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán, ví điện tử và kênh thanh toán di động. 

Thí sinh nên truy cập bằng máy tính cá nhân, máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh có độ phân giải cao để thực hiện thao tác, sử dụng 2 trình duyệt phổ biến là Google Chrome hoặc FireFox phiên bản mới nhất để việc thanh toán được thuận lợi nhất. Tại một thời điểm, thí sinh chỉ đăng nhập Hệ thống xét tuyển trên một thiết bị, không sử dụng tài khoản đồng thời đăng nhập hệ thống trên nhiều thiết bị khác nhau. 

Ngoài ra, để việc thao tác thanh toán nhanh, gọn, chính xác, thí sinh nên sử dụng các kênh thanh toán có hỗ trợ QR code như Napas, MoMo hay ví VNPT Money. 

Lý giải về điều này, đại diện MoMo - một trong những kênh thanh toán của Hệ thống đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2022 cho biết, ưu điểm của phương thức thanh toán qua mã QR là người dùng không cần nhập tay thông tin số tài khoản, mã xác thực hay phải điền số tiền cần thanh toán. Điều này giúp hạn chế tối đa sai sót, đặc biệt trong quá trình thanh toán hộ cho người thân, bạn bè. 

Trước đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo từng lưu ý thí sinh không nên nộp lệ phí vào sát thời gian hết hạn để tránh rủi ro nếu có về kỹ thuật.

Trọng Đạt