Shark Tank Việt Nam mùa 5 tập 11 vừa chứng kiến sự xuất hiện của startup công nghệ Remaps. Đây là nền tảng công nghệ giúp người dùng tìm kiếm vị trí bất động sản theo giấy chủ quyền, xem quy hoạch, tham khảo giá theo các số liệu thống kê, phân tích, nhận định. 

Theo nhà sáng lập Lê Minh Đức, website của Remaps hiện có thông tin về 17,5 triệu thửa đất ở 21 tỉnh thành trên cả nước. Người dùng có thể gõ theo từ khóa để tìm thửa đất, chia sẻ hoặc đăng bán, đăng tin cho thuê chỉ trong 30 giây.

Sau 2 năm hoạt động, Remaps đã có 1,2 triệu người dùng với 110.000 người đăng ký. Mỗi ngày, startup phục vụ từ 8.000 - 10.000 nghìn người. Remaps hiện xếp thứ 6 trong các nền tảng bất động sản Việt Nam theo số liệu của Similar Web”, Lê Minh Đức nói. 

Đến Shark Tank kêu gọi 1 triệu USD cho 20% cổ phần, nhà sáng lập Remaps cho biết, 60% số tiền này sẽ được sử dụng làm truyền thông, 40% còn lại dành cho việc cải thiện sản phẩm.

Nhà sáng lập Lê Minh Đức của startup nền tảng Remaps. (Ảnh: Shark Tank)

Chia sẻ với các “cá mập” có trong chương trình, Minh Đức cho biết anh đã đầu tư vào Remaps 13,5 tỷ đồng và trải qua 3 giai đoạn gọi vốn. 

Theo nhà sáng lập Remaps, các bản đồ quy hoạch thường được thể hiện dưới dạng file PDF nên rất khó đọc. Một phần trong công việc của Remaps là cập nhật bản đồ theo quy hoạch sử dụng đất công khai, đồng thời ghép nhiều lớp bản đồ để người dùng thuận tiện hơn khi tra cứu. 

Mô hình kinh doanh của startup hướng đến tìm kiếm doanh thu từ người dùng, thu tiền đấu nối API với các nền tảng bất động sản và nguồn tiền thứ 3 đến từ quảng cáo. 

Doanh thu quảng cáo chính là nguồn thu đầu vào lớn nhất của Remaps. Tuy vậy, nhà sáng lập quan niệm trước tiên phải làm sao để tạo ra một sản phẩm tốt, do đó startup chưa tập trung hết sức cho việc kiếm tiền. 

Remaps là một nền tảng công nghệ cho phép tra cứu thông tin quy hoạch, mua bán đất đai ngay trên web. (Ảnh: Shark Tank)

Về phân bố khách hàng, hiện nền tảng này có khoảng 25% người dùng ở TP.HCM và 13% ở Hà Nội, còn lại là ở các địa phương khác. Trong cơ cấu người dùng của Remaps, có 50% người sử dụng là dân môi giới, còn lại là những nhà đầu tư nhỏ lẻ. 

Chia sẻ về cơ cấu nhân sự, nhà sáng lập Lê Minh Đức cho biết, đội ngũ của Remaps hiện có 14 người, phần lớn trong số đó làm việc bán thời gian nên chi phí dành cho đội ngũ kỹ thuật chiếm tỷ trọng lớn nhất. Ngoài ra, startup phải trả chi phí máy chủ mỗi tháng khoảng 40 triệu đồng. 

Sau chia sẻ của nhà sáng lập Remaps, 4 trong 5 “cá mập” Shark Tank đã từ chối bởi đây không phải mảng quan tâm hoặc họ đang đầu tư vào các công ty đối thủ. Shark Hùng Anh (Lê Hùng Anh - CEO BIN Group) là người duy nhất đưa ra lời đề nghị. 

Theo vị “cá mập” này, nền tảng do Remaps phát triển là một sản phẩm tốt. Điểm yếu của startup nằm ở việc chưa biết khi nào sẽ biến nguồn lực sản phẩm đó trở thành tiền. 

Trao đổi với Remaps, Shark Hùng Anh ngỏ ý mua lại 40% cổ phần startup với giá 10 tỷ đồng. Ông muốn startup tập trung phát triển sản phẩm và cam kết tiếp tục đầu tư cho đến khi Remaps có thể bán được hàng. 

Trước thiện ý của “cá mập”, nhà sáng lập Lê Minh Đức đã chấp nhận thỏa thuận với mức đầu tư tối thiểu 10 tỷ để đổi lấy 40% cổ phần startup. 

Trọng Đạt