Ở US Open mới đây, Mickelson trải qua những cảm xúc trái ngược, thất bại nặng nề trên sân cỏ và hứng chịu những cuộc tấn công tinh thần từ người hâm mộ, đặc biệt là hiệp hội các gia đình nạn nhân vụ 11/9.

Làn sóng chống lại Mickelson

Phil Mickelson xuất hiện bình tĩnh và thuần khiết vào tuần trước trên sân The Country Club (Brookline, Massachusetts). Anh luôn giữ cười thường trực, đeo kính râm, giơ ngón tay cái và liên tục trò chuyện với người hâm mộ.

Mickelson bị chỉ trích ở US Open 2022

Hình ảnh của Mickelson không khác gì trước đây, nhưng bầu không khí đã chuyển biến rất nhiều. Một tấm séc có nhiều con số 0 đã làm thay đổi mối quan hệ vui vẻ đó của tay golf người Mỹ với những người theo dõi anh trên sân.

Người hùng nước Mỹ trong vài thập kỷ giờ đây trở thành một kẻ phản bội, bị chỉ trích là bán linh hồn mình cho quỷ dữ. Sau bốn tháng vắng bóng ở hệ thống PGA Tour để hỗ trợ giải đấu của Saudi Arabia, Mickelson ra mắt hồi đầu tháng tại sự kiện Super Golf League (LIV Golf) khai mạc ở London. Tiếp theo là cuộc thi đấu ở US Open vừa kết thúc, giấc mơ muôn thuở của anh.

"Phil, túi của anh nặng quá!", một người hâm mộ hét vào mặt Mickelson ở một trong những ngày tập luyện trước thềm US Open. "Phil, anh có tiền mặt không?", một người khác nói, "hãy đưa một phần cho tôi". Và ai đó nói đùa: "Phil, tôi đã gửi cho anh lời mời đám cưới của tôi!".

Nhà vô địch 6 danh hiệu lớn ra đòn như một võ sĩ kỳ cựu. Nhiều lần anh trả lời, như thể anh có người quản lý chuẩn bị kỹ lưỡng mọi thứ. Khi vòng tập kết thúc, Lefty - biệt danh của Mickelson - ký hàng chục chữ ký trong khi vẫn tiếp tục trò chuyện, được các nhân viên an ninh hộ tống như hình với bóng.

Một số người tiếp tục yêu mến Phil mặc dù anh đã đầu quân cho Super Golf League, và thứ Năm tuần trước anh nhận được nhiều cái ôm nhân sinh nhật lần thứ 52 của mình. Đối với Phil sẽ không có món quà nào tuyệt vời hơn là chiến thắng một danh hiệu giải Mỹ Mở rộng mà anh đã về nhì sáu lần - major vời duy nhất anh còn thiếu trong bộ sưu tập danh hiệu.

Mickelson muốn vượt qua chính mình để trở thành người lớn tuổi nhất chiến thắng major, kỷ lục mà anh lập vào năm ngoái với chiến thắng PGA Championship ở tuổi 50.

Ở US Open 2022, Mickelson không vượt qua cắt loại

Nhưng không có chiến thắng nào, khi anh khởi đầu với thành tích đánh trên par 8 gậy trong ngày khai mạc và cũng là sinh nhật, sau đó không vượt qua cắt loại với điểm +3 tại vòng 2.

Người hùng và kẻ phản bội

Ngọn lửa bùng lên vào tháng Hai khi một số tuyên bố về Saudi Arabia thu thập được trong cuốn tiểu sử Mickelson, do nhà báo Alan Shipnuck viết, bị rò rỉ: "Họ thật khốn nạn, mà khi dính líu đến rất đáng sợ. Chúng ta biết rằng [nhà báo Jamal] Khashoggi đã bị giết và họ có một hồ sơ nhân quyền khủng khiếp. Ở đó họ xử tử mọi người vì là người đồng tính".

Mickelson có lựa chọn khi Greg Norman tìm đến với chiếc cặp đầy tiền từ dầu mỏ. "Biết tất cả những điều này, tại sao tôi lại cân nhắc đi cùng họ? Bởi vì đây là cơ hội chỉ có một lần trong đời để định hình lại cách thức hoạt động của PGA Tour, một chế độ độc tài sử dụng chia để trị, vì họ biết rằng lợi ích của những golfer hàng đầu hàng đầu không giống với những người còn lại".

Những bình luận này tạo nên nhiều sóng gió. LIV Golf sau đó vẫn đón nhận Mickelson vì họ cần một ngôi sao dẫn đầu cuộc bỏ trốn khỏi PGA Tour.

Ngược lại, bản thân Alan Shipnuck, một cây viết golf kỳ cựu, bị trục xuất khỏi cuộc họp báo của giải golf mà Saudi Arabia bảo trợ về tài chính trước thềm khai mạc sự kiện ở London. Nhiều người nhướng mày, bởi việc loại bỏ một nhà báo bị xem là kiểm soát quyền tự do ngôn luận chắc chắn không phải là một cái nhìn tốt.

Từ vị thế người hùng Mỹ, Mickelson trở thành kẻ phản bội

Kể từ đó cho đến US Open này, Mickelson đã không góp mặt trong bất kỳ sự kiện nào tính điểm cho vòng đua Mỹ, trước khi anh bị trục xuất khỏi tổ chức - những ngôi sao khác như Dustin Johnson và Sergio Garcia đã chủ động rút lui trước khi bị PGA Tour gạt bỏ.

Trong 30 năm chuyên nghiệp của mình ở PGA Tour, Mickelson đã tích lũy được gần 95 triệu USD chỉ tính riêng tiền thưởng. Trong quyết định "đào ngũ", LIV Golf trả tương đương với số tiền đó và Phil tươi cười thực hiện việc thay đổi áo.

Sự thay đổi này đã kích động sự phẫn nộ của hiệp hội gia đình vụ 11/9, họ đã gửi cho Lefty một lá thư buộc tội anh kinh doanh với Saudi Arabia là tội ác, và ám chỉ đến Osama Bin Laden. Mickelson, gần như bị xét xử trong cuộc họp báo hôm thứ Hai của tuần US Open, nói rằng anh đã đọc nó và thể hiện "sự đồng cảm" của mình.

Sau sự đồng cảm trong phòng họp báo, Mickelson nhảy xuống đồng cỏ và các buổi biểu diễn bắt đầu. Vào thứ Ba và thứ Tư tuần trước, anh đã chia sẻ vòng đấu tập với Jon Rahm, vốn được anh bảo trợ như một người cha đỡ đầu khi ngôi sao Tây Ban Nha còn là một tay golf nghiệp dư đầy triển vọng tại Đại học Arizona. Anh trai của Phil, Tim, là huấn luyện viên và sau đó là quản lý của người hiện đứng thứ hai bảng xếp hạng golf thế giới.

Rahm luôn biết ơn gia đình Mickelson vì sự hỗ trợ của họ trong sự nghiệp thành công mà anh đang trải qua. Super Golf League đã không phá vỡ tình bạn đó ngay cả khi Jon là ngọn cờ đầu trong việc thể hiện lòng trung thành với PGA Tour và chống lại giải đấu Saudi Arabia.

Trong khi đó, hành trình của Phil vẫn tiếp tục, nhưng trong vai phản diện thay vì người hùng nước Mỹ.

Thiên Thanh

Matt Fitzpatrick vô địch US Open: Vinh quang không phải để bán

Matt Fitzpatrick vô địch US Open: Vinh quang không phải để bán

Matt Fitzpatrick, gương mặt lạ người Anh, giành chức vô địch US Open, major đầu tiên trong sự nghiệp của anh, để chứng minh vinh quang từ golf trong thời kỳ đồng tiền Saudi Arabia can thiệp.
Jon Rahm: Học tiếng Anh từ nhạc Eminem và chuẩn mực PGA Tour

Jon Rahm: Học tiếng Anh từ nhạc Eminem và chuẩn mực PGA Tour

Jon Rahm rất chăm chỉ học tiếng Anh từ âm nhạc Eminem, vượt qua những giới hạn để từng bước thích nghi, thành công và trở thành chuẩn mực mới của PGA Tour.
Greg Norman và LIV Golf: Những chuyến đi săn cá mập

Greg Norman và LIV Golf: Những chuyến đi săn cá mập

Greg Norman đứng sau câu chuyện ồn ào LIV Golf, đối thủ chính của PGA Tour được quỹ tài sản có chủ quyền Saudi Arabia bảo trợ, mà Phil Mickelson là bản hợp đồng mới nhất.