- Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu Bộ GTVT nghiên cứu đặt tên gọi các trạm BOT phải chuẩn xác, đảm bảo sự trong sáng của tiếng Việt.

Nhắc đến giá dịch vụ BOT, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng mấy hôm nay dự luận đang sốt lên chuyện 'giá' hay 'phí'.

{keywords}
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ

"Thực chất đó là phí chuyển sang giá nhưng đặt tên thế nào cho chuẩn xác, giữ được sự trong sáng của tiếng Việt thì chúng ta phải nghiên cứu", Phó Thủ tướng nhấn mạnh và yêu cầu Bộ GTVT cập nhật sớm việc này.

Ông cũng chỉ đạo Bộ GTVT tiếp tục rà soát các trạm BOT đã quyết toán, giảm giá phí dịch vụ đường bộ.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho hay, các trạm BOT đã cơ bản hoàn thành điều chỉnh giá, phí đường bộ theo chỉ đạo của Chính phủ là “ưu tiên giảm phí hơn giảm thời gian thu phí”…

Ngoài ra, Bộ GTVT sẽ triển khai thu phí không dừng tại 2 làn 2 chiều và 1 làn hỗn hợp ở 78 trạm BOT vào cuối năm 2018, tới hết năm 2019 sẽ đưa tất cả các làn thành thu phí không dừng, bảo đảm giảm chi phí nhân công.

Mới đây, nhiều trạm thu phí BOT bất ngờ đổi tên gọi thành "trạm thu giá". Bên hành lang QH vừa qua, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể giải thích, theo quy định hiện hành, phí là khoản người dân phải trả khi được cơ quan nhà nước cung cấp dịch vụ công, trong khi BOT là sản phẩm, dịch vụ do doanh nghiệp cung cấp nên mới có sự chuyển đổi cách gọi sang thu giá (giá sử dụng đường bộ).

Bộ trưởng cho rằng, việc thay đổi sang cơ chế giá này sẽ giúp cho việc điều hành giá dịch vụ BOT linh động và nhanh chóng hơn cơ chế phí. Theo cơ chế phí như cũ, mỗi lần muốn thay đổi phải thông qua HĐND tỉnh.

Ông khẳng định, trong phiên trả lời chất vấn của QH vào tuần sau, ông sẽ giải thích rõ những vấn đề liên quan đến BOT, trong đó có câu chuyện tên gọi trạm thu giá.

Bộ trưởng GTVT: Đợi phiên chất vấn sẽ làm rõ tên ‘trạm thu giá’

Bộ trưởng GTVT: Đợi phiên chất vấn sẽ làm rõ tên ‘trạm thu giá’

Bộ trưởng GTVT cho biết, phiên chất vấn tới đây, ông sẽ đăng đàn làm rõ việc chuyển tên “trạm thu phí” thành “trạm thu giá” BOT.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể lý giải gọi phí BOT thành giá

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể lý giải gọi phí BOT thành giá

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết theo nghị định của Chính phủ, xem BOT là 1 sản phẩm của DN nên họ tự định giá, còn phí là mang tính chất của Nhà nước.

Thu giá BOT: 'Bộ GTVT đã gây hiểu lầm, hiểu sai'

Thu giá BOT: 'Bộ GTVT đã gây hiểu lầm, hiểu sai'

Về cách gọi “thu giá”, theo ĐB Lê Thanh Vân, Bộ GTVT đã chọn sai ngôn ngữ, mà đã sai thì nên khắc phục.

BOT từ thu phí thành thu giá: Vì phí thấp hơn giá?

BOT từ thu phí thành thu giá: Vì phí thấp hơn giá?

Chuyên gia cho rằng, sau khi các trạm thu phí BOT bị người dân phản ứng, Bộ GTVT đã chuyển sang dùng từ “trạm thu giá” để tránh.

Phó Chủ nhiệm UB Kinh tế của QH Nguyễn Đức Kiên: Gọi 'trạm thu giá' vì là luật

Phó Chủ nhiệm UB Kinh tế của QH Nguyễn Đức Kiên: Gọi 'trạm thu giá' vì là luật

Về cách gọi "thu giá", Phó Chủ nhiệm UB Kinh tế của QH Nguyễn Đức Kiên cho rằng, luật đã quy định nó là “thu giá” thì ta gọi nó là “thu giá”.

Thu Hằng