Hiệu quả từ các phong trào thi đua còn được minh chứng rõ nét trong thực hiện phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”. Nếu như năm 2010, toàn thành phố có 166/386 xã (đạt 43%) xã đạt chuẩn nông thôn mới, 1 huyện đạt chuẩn nông thôn mới, thì đến hết năm 2021 đã có 382/382 (đạt 100%) xã đạt chuẩn nông thôn mới, hoàn thành Chương trình giai đoạn 2021-2025; tính đến năm 2022 toàn thành phố có 15/18 huyện, thị xã đạt chuẩn nông thôn mới, dự kiến trong năm 2023 sẽ đạt 100% huyện, thị xã đạt chuẩn nông thôn mới. Đến nay, thành phố đã có tổng số 111 xã nông thôn mới nâng cao, vượt 38 xã so với mục tiêu của chương trình.

Phong trào thi đua để lại nhiều dấu ấn trong công tác giảm nghèo. Theo kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022-2025, hết năm 2022, thành phố giảm được 1.582 hộ nghèo, đạt 218,8% kế hoạch. Toàn thành phố hiện có 16/30 quận, huyện không còn hộ nghèo, gồm: Cầu Giấy, Ba Đình, Tây Hồ, Thanh Xuân, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Bắc Từ Liêm, Long Biên, Nam Từ Liêm, Hà Đông, Đông Anh, Gia Lâm, Hoài Đức, Đan Phượng, Thanh Trì.

Ngoài phong trào trên, một phong trào khác cũng được coi là “dấu ấn” của Hà Nội đó là phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt”. 

Theo Hội đồng Thi đua-Khen thưởng thành phố, phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt” trên địa bàn Hà Nội được duy trì và phát triển hơn 30 năm qua đã trở thành “nét riêng” không thể thiếu trong các phong trào thi đua yêu nước của Thủ đô, được T.Ư ghi nhận và nhiều địa phương cả nước học tập, nhân rộng. 

ntm ba vi.jpeg
Phong trào xây dựng nông thôn mới ở Ba Vì được người dân tích cực hưởng ứng 

Tiếp nối những kết quả đó, phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt” nói riêng và các phong trào thi đua yêu nước nói chung năm 2023 đã góp phần quan trọng trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị, KT-XH, quốc phòng, an ninh của Thủ đô.

Theo đó, đối với lĩnh vực kinh tế, phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt” được các cấp, ngành gắn với các phong trào thi đua do T.Ư, TP phát động và các chuyên đề thi đua của từng ngành đã tạo khí thế mới trong sản xuất kinh doanh góp phần thúc đẩy kinh tế Thủ đô vượt qua khó khăn do đại dịch Covid-19, dần phục hồi, các cân đối lớn được đảm bảo và duy trì tăng trưởng luôn cao hơn bình quân chung cả nước. 

Kết quả, tổng thu NSNN trên địa bàn TP lũy kế đến ngày 15/9/2023 là 295.117 tỷ đồng, đạt 83,6% dự toán, tăng 26,1% so với cùng kỳ.

Đối với ngành xây dựng, quản lý đô thị và GTVT, phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt” lại tiếp tục được thực hiện gắn với các phong trào thi đua “Đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”, “Trật tự và văn minh đô thị”, “Toàn dân tham gia phát hiện, cung cấp các thông tin phản ảnh các hành vi vi phạm trậ tự, an toàn giao thông”, “Nâng cao công tác quản lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn TP”, “Tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong công tác GPMB thực hiện dự án đường Vành đai 4 - vùng Thủ đô Hà Nội”… 

Đồng thời, gắn với Chương trình “Xây dựng trường học xanh - Vì một Hà Nội xanh” tại các trường học trên địa bàn, với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả, đã huy động được các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị, trường học và hưởng ứng tích cực của toàn xã hội trong xây dựng Thủ đô sáng, xanh, sạch, đẹp, văn minh, hiện đại.

Bên cạnh nhiệm vụ phục hồi phát triển kinh tế, các lĩnh vực văn hóa, xã hội cũng được TP chú trọng; phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt” được các cấp, ngành triển khai với nhiều cách làm sáng tạo, gắn với các phong trào thi đua riêng của ngành, lĩnh vực đã góp phần tích cực hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu chung của Thủ đô. 

Những giá trị di sản văn hóa tiếp tục được bảo tồn và phát huy; hoạt động văn hóa, lễ hội diễn ra sôi nổi tạo không khí vui tươi, phấn khởi. Bằng việc đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện được đẩy mạnh ở các cấp học, bậc học, chất lượng giáo dục và đào tạo tiếp tục giữ vững. Công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân tiếp tục được cải thiện; an toàn thực phẩm được tăng cường; dịch bệnh trên người được kiểm soát. An sinh xã hội được đảm bảo; các chính sách xã hội được thực hiện kịp thời, đầy đủ, đúng đối tượng; đời sống người dân tiếp tục được cải thiện.

Song song đó, trong khối Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị- xã hội, phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt” tiếp tục được triển khai với nhiều đổi mới, sáng tạo. Trong đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp gắn với phong trào “Đoàn kết sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, hội nhập quốc tế”; cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”... 

Có thể thấy, phong trào thi đua yêu nước của thành phố Hà Nội đã góp phần quan trọng cùng các cấp ủy Đảng, chính quyền thành phố hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng. 

Ngô Thị Huyền, Nguyễn Hải Dương, Vũ Việt Bảo Phùng, Lê Thị Như Quỳnh