Theo đó, bà Lê Thị Thanh Tâm, Phó trưởng Phòng GD-ĐT quận Nam Từ Liêm cho biết: “Sáng nay, sau khi nắm bắt thông tin về sự việc tại Trường Tiểu học Tây Mỗ 3, chúng tôi đã có mặt.

Đầu tiên, tôi xin lỗi về việc để các bậc phụ huynh phải lo lắng và đứng chờ trong thời tiết nắng nóng. Sau đó, tôi đã yêu cầu nhà trường phát đơn cho phụ huynh đăng ký theo nguyện vọng".

tay mo1.jpg
Thời tiết nắng nóng, phụ huynh túc trực tại sân trường chờ câu trả lời. Ảnh: Hoàng Thanh.

Cũng theo bà Tâm, sau khi nhận đơn, Phòng GD-ĐT quận Nam Từ Liêm sẽ họp, sắp xếp theo nguyên tắc ưu tiên cho những em đúng tuyến và nhà gần trường, sau đó mới tới nhu cầu của phụ huynh những vùng lân cận. Vì vậy phụ huynh có thể yên tâm. 

tay mo4.jpg
Hàng trăm phụ huynh, có người mang cả con nhỏ tới để viết đơn theo nguyện vọng. Ảnh: Hoàng Thanh.

Theo ghi nhận của VietNamNet, 10h30 hôm nay các phụ huynh đã in đơn và bắt đầu viết đơn theo nguyện vọng. Tuy nhiên, phản ánh tới phóng viên, anh Lê Minh (cư dân tại phường Tây Mỗ) cho biết: “Con chúng tôi đã phải học nhờ bên Trường Tiểu học Lý Nam Đế 2 năm nay, đường đi xa rất vất vả. Nguyện vọng của tôi là khi có trường mới gần nhà, con được học ở đây.

Theo tôi, những học sinh đã học ổn định tại Trường Tiểu học Tây Mỗ 1 cứ để các con học ở đó, ưu tiên những học sinh đang phải học nhờ, học xa hơn ở trường Lý Nam Đế, sau đó mới tới cư dân khu An Khánh”.

Cùng chung tâm trạng, chị Nguyễn Thị Hoa (tòa S2.04, Tây Mỗ) bức xúc cho rằng, sắp xếp học nguyện vọng theo tuyến, phải ưu tiên học sinh học gần trường trước, không thể có chuyện nhà sát trường nhưng học sinh lại phải đi 4-5km tới trường khác học đó là chuyện hết sức vô lý.

"Chúng tôi cần một câu trả lời thỏa đáng từ các cơ quan liên quan và phải sắp xếp cho con chúng tôi học đúng tuyến", chị Hoa nói.

Theo báo cáo của Phòng GD-ĐT quận Nam Từ Liêm, hiện có 3 nhóm chính muốn chuyển về Trường Tiểu học Tây Mỗ 3. 

Thứ nhất là các học sinh lớp 2, 3, 4, 5 từ các trường lân cận muốn chuyển về trường mới. Theo khảo sát sơ bộ của Trường Tiểu học Lý Nam Đế, có 233 học sinh trường này xin chuyển.

Thứ hai là học sinh từ các tỉnh khác, quận khác mới chuyển về sinh sống tại các tòa chung cư gần trường.

Thứ 3, học sinh năm nay vào lớp 1 nhưng trong kỳ tuyển sinh năm học 2024-2025 của Sở GD-ĐT vừa qua không nộp hồ sơ vào trường (một số học sinh nộp hồ sơ vào các trường khác, bây giờ thấy trường Tiểu học Tây Mỗ 3 đi vào hoạt động nên xin rút hồ sơ để chuyển về…).

Theo Phòng GD-ĐT quận Nam Từ Liêm, Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 là trường công lập được tách ra từ Trường Tiểu học Tây Mỗ và dành cho con em trên địa bàn phường.

Sau khi chia tách các lớp 2, 3, 4, 5 và tuyển mới lớp 1, tổng số học sinh của trường Tiểu học Tây Mỗ 3 là 1.111 (phân vào 30 lớp), đã vượt chỉ tiêu so với quy định là tối đa 1.050 học sinh/30 lớp.

Theo chủ trương, quận Nam Từ Liêm phấn đấu đưa Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 sớm trở thành trường chất lượng cao nên cần duy trì sĩ số đạt chuẩn theo quy định.

Trong khi đó, tất cả học sinh (lớp 2, 3, 4, 5) được tách từ trường Tiểu học Tây Mỗ và tuyển mới (lớp 1) đều là đối tượng học sinh tại phường Tây Mỗ theo đúng tuyến (thuộc các tổ 7, 8, 9, 10, 11, 12 và tòa nhà chưa phân tổ thuộc khu đô thị bên cạnh của phường).

Học sinh lớp 1 được tổ chức tuyển sinh theo đúng quy định, đúng đối tượng đã được phân tuyến với chỉ tiêu đăng ký là 400. Tuy nhiên, số học sinh lớp 1 này đang vượt 60 chỉ tiêu, lên 460 em/13 lớp. Các trường hợp không nộp hồ sơ theo thời gian quy định coi như không có nhu cầu.

Sau khi Phòng GD-ĐT phát mẫu đơn, cha mẹ học sinh có nguyện vọng nộp đơn, Phòng GD-ĐT sẽ tiếp nhận, tổng hợp thông tin, phân loại đối tượng, thống kê số lượng để có phương án giải quyết.

Trước đó, như VietNamNet đưa tin, sáng 21/8, hàng trăm phụ huynh quận Nam Từ Liêm đã tới cổng Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 với mong muốn chất vấn nhà trường về việc không nhận con em có địa chỉ thường trú tại Tây Mỗ (nhà sát trường).

Học sinh phải sang học tại Trường Tiểu học Lý Nam Đế (địa chỉ ở Miêu Nha, Nam Từ Liêm) cách nhà 4-5km, bất tiện cho việc di chuyển.

Anh Nguyễn Ngọc Phú (phường Tây Mỗ) cho biết: “Tòa nhà tôi ở đối diện cổng Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 nhưng theo như thông báo, con tôi lớp 3 vẫn phải học tại Trường Tiểu học Lý Nam Đế. Trường mới chỉ nhận học sinh từ Trường Tiểu học Tây Mỗ 1, nhất là học sinh lớp 1 được chuyển toàn bộ sang. Tôi đề nghị nhà trường trả lời rõ ràng về việc phân tuyến cụ thể ra sao? Tại sao yêu cầu chúng tôi làm đơn chuyển nguyện vọng học cho con xong sau đó lại trả lời là hết chỉ tiêu?”.

Được biết, ban giám hiệu Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 vừa được bổ nhiệm cách đây không lâu.