Tối 5/12, chia sẻ trên mạng xã hội, một phụ huynh lớp 7 Trường THCS Huy Huyện Thành Bắc (Tân Hương, Trung Quốc) cho biết bị đuổi khỏi nhóm lớp sau khi thắc mắc về học phí đào tạo cơ bản. Theo đó, giáo viên chủ nhiệm đã nhắn lên nhóm phụ huynh nội dung:

"Xin chào các phụ huynh, được sự chỉ đạo của cấp trên, tôi thông báo các khoản thu như sau: Phí đào tạo cơ bản 174,51 NDT (596.000 đồng) và sách bài tập 15 NDT (51.000 đồng), tổng cộng 189,51 NDT (648.000 đồng). Phụ huynh có thể thanh toán bằng Wechat, đỡ bận tâm việc con cầm theo tiền mặt đến trường. Hơn nữa, các khoản thu lẻ nên các con nộp tiền mặt khó trả lại". 

Sau thông báo trên, phụ huynh này đáp: "Cô giáo cho tôi hỏi, phí đào tạo cơ bản 174,51 NDT (596.000 đồng) bao gồm những gì". Vì câu hỏi này, ngay lập tức phụ huynh bị giáo viên chủ nhiệm kích ra khỏi nhóm lớp.

download.jpg
Phụ huynh Trường THCS Huy Huyện Thành Bắc (Trung Quốc) bức xúc vì bị kích ra khỏi nhóm lớp sau khi hỏi về khoản thu mập mờ. Ảnh: Baidu

Giải thích sự việc, sáng 6/12, đại diện nhà trường cho biết: "Để ngăn chặn tình trạng gian lận viễn thông và lừa đảo trên mạng xã hội, mỗi nhóm lớp có một robot. Trong quá trình trao đổi phụ huynh nhắc đến những từ nhạy cảm như 'phí', 'thanh toán', 'chi phí' sẽ bị robot kích ra khỏi nhóm".

Bất chấp phản hồi của nhà trường, nhiều người cho rằng sự việc quá vô lý: "Robot ngày nay mạnh quá, giáo viên được quyền thông báo với phụ huynh các khoản cần thanh toán. Nhưng, khi phụ huynh hỏi chi tiết về phí đào tạo, lại bị robot kích khỏi nhóm. Hệ thống tin nhắn của nhà trường rất tiên tiến". 

Một số phụ huynh khác cho rằng: "Tại sao khi giáo viên gửi thông tin về việc 'thu phí', 'thanh toán', robot không kích ra. Nhà trường phản hồi sự việc là để tránh lừa đảo không đúng sự thật". 

Về phía phụ huynh cho biết, thông báo của nhóm lớp người kích ra là giáo viên chủ nhiệm: "Lịch sử trò chuyện ghi rõ giáo viên chủ nhiệm Châu đã kích bạn ra khỏi nhóm. Robot không biết nói, nên không thể chịu trách nhiệm". Sự việc xảy ra khiến nhiều người bức xúc. Phần lớn cho rằng, phụ huynh này 'chạm đến điểm đen' của trường là những khoản thu mập mờ không thể giải thích. 

"Nhóm phụ huynh là kênh giao tiếp quan trọng giữa gia đình và nhà trường. Do đó, phụ huynh nên cẩn trọng khi hỏi những vấn đề nhạy cảm. Còn giáo viên cũng nên tôn trọng phụ huynh, giải thích các thắc mắc đàng hoàng. Việc kích phụ huynh khỏi nhóm lớp, vì liên quan đến chuyện tài chính chỉ làm nhà trường khó xử", một phụ huynh bình luận. 

Hiện, phòng giáo dục địa phương này vẫn chưa lên tiếng về vụ việc này. 

Theo The Paper

TP Cần Thơ dự kiến chi 159 tỷ đồng hỗ trợ học phíTP Cần Thơ dự kiến chi hơn 159 tỷ đồng để hỗ trợ 50% mức học phí năm học 2023-2024 đối với học sinh đang học tại cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông công lập; học viên đang học tại cơ sở GDTX...