Năm 2014, xã Phú Nhuận, huyện Bảo Thắng (Lào Cai) cán đích nông thôn mới. Xác định xây dựng nông thôn mới có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc, xã tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nhiều giải pháp duy trì và nâng cao các tiêu chí đã đạt, đặc biệt những tiêu chí khó.

Cấp ủy Đảng, chính quyền xã tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao với tinh thần nghiêm túc và quyết tâm cao. Đặc biệt, triển khai sâu rộng công tác tuyên truyền làm thay đổi nhận thức, nêu cao tính chủ động của nhân dân, đồng thời khẳng định vai trò người dân là chủ thể trong xây dựng nông thôn mới nâng cao. 

Ảnh chụp Màn hình 2024 10 07 lúc 10.29.31.png
Trên 97 km đường liên xã, liên thôn, ngõ, xóm đã được nhựa hoá, cứng hoá. 

Xác định phát triển kinh tế vừa là mục tiêu, vừa là động lực trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, xã Phú Nhuận ưu tiên phát triển ngành nông nghiệp hàng hoá, đặc biệt phải kể đến hình thành vùng trồng cây quế, cây chè... Cùng với đó, đa dạng hoá ngành nghề dịch vụ, sản xuất vật liệu xây dựng, gỗ.

Trên địa bàn xã có 13 trang trại chăn nuôi vừa và nhỏ kết hợp với phát triển kinh tế vườn rừng tạo nguồn thu nhập ổn định cho nhân dân. 2 sản phẩm là rượu gạo nếp Phú Sơn, rượu ngô bao tử Phú Sơn của Hợp tác xã Phú Sơn được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh.

Với hình thức sản xuất và cơ cấu kinh tế hợp lý đã góp phần nâng cao thu nhập cho người dân với bình quân đầu người đạt hơn 66,7 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 4,14%.

Kinh tế phát triển cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, người dân trên địa bàn xã đã góp tiền, hiến đất, ngày công để chỉnh trang đường làng, ngõ xóm, phá hàng rào... mở rộng các tuyến đường giao thông nông thôn. Đến nay, trên 97 km đường liên xã, liên thôn, ngõ, xóm được nhựa hoá, cứng hoá. Đường trục chính nội đồng được bê tông hoá kiên cố, đảm bảo vận chuyển hàng hóa thuận tiện quanh năm.

Ông Phạm Quốc Vương, Bí thư Đảng uỷ xã Phú Nhuận cho hay, năm 2024, xã được lựa chọn để xây dựng nông thôn mới nâng cao. Do vậy, xã Phú Nhuận đã thành lập Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia xã và phân công các thành viên phụ trách các thôn rà soát từng tiêu chí, chỉ tiêu nông thôn mới nâng cao để có giải pháp tháo gỡ kịp thời.

Đến nay, qua đánh giá cơ bản, xã đã hoàn thành 17/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao, còn 2 tiêu chí là Y tế và Quốc phòng an ninh chưa đạt.

Đối với Tiêu chí về y tế, xã đang chỉ đạo các tổ chức, hội, đoàn thể xã tập trung tuyên truyền, vận động người dân hiểu về mục đích, ý nghĩa để tham gia bảo hiểm y tế.

Đối với Tiêu chí quốc phòng, an ninh, liên quan đến chỉ tiêu về an ninh trật tự do vừa qua xã có công dân vi phạm pháp luật. Để hoàn thành chỉ tiêu này, xã đã thành lập các tổ công tác, chỉ đạo lực lượng Công an xã xuống các thôn tuyên truyền giáo dục pháp luật cho bà con nhân dân...