Mới đây, Đối thoại cùng lãnh đạo: "Phụ nữ và thanh thiếu niên tích cực dẫn đầu công tác truyền thông phòng, chống mua bán người" đã được tổ chức tại Hà Nội.

Bà Nguyễn Thị Minh Hương, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam cho biết, Đối thoại "Phụ nữ và thanh niên tích cực dẫn đầu công tác truyền thông phòng, chống mua bán người” nhằm tạo môi trường giao lưu, trao đổi và nâng cao tiếng nói của những người trẻ trong phòng, chống mua bán người và di cư lao động.

Đây là một trong chuỗi các hoạt động thiết thực hưởng ứng Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người và Ngày Toàn dân phòng, chống mua bán người - 30/7 năm 2024 với chủ đề “Không trẻ em nào bị bỏ lại phía sau trong cuộc chiến phòng, chống mua bán người”, góp phần cụ thể hóa các cam kết của Chính phủ Việt Nam trong cuộc chiến chống lại nạn mua, bán người.

Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam xác định, sinh viên, học sinh vừa là đối tượng nhắm đến của loại tội phạm mua bán người, vừa là lực lượng tích cực dẫn đầu trong công tác này. Vì vậy, thông qua hình thức đối thoại giữa thanh thiếu niên và đại diện một số đơn vị chức năng sẽ cung cấp thêm kiến thức về thực trạng cũng như những phương thức, thủ đoạn của tội phạm mua bán người, nhất là thủ đoạn lừa đảo qua mạng xã hội, mạng Internet. Đồng thời, đưa ra những giải pháp tiếp tục phát huy mạnh mẽ, đồng bộ sức mạnh và sự lan tỏa của không gian mạng vào việc phòng, chống mua bán người và thúc đẩy di cư an toàn.

Với sức trẻ, nhiệt huyết và vốn kiến thức được bồi đắp qua những hoạt động, sự kiện truyền thông, các bạn thanh thiếu niên chắc chắn sẽ đóng góp một phần to lớn tạo nên cuộc sống bình yên, an toàn và lành mạnh cho chính bản thân và toàn xã hội.

mua bán người
Các bạn trẻ trình bày sáng kiến truyền thông thúc đẩy di cư an toàn.

Theo thống kê từ Tập đoàn Dữ liệu chống buôn người, số vụ mua bán người trên toàn cầu năm 2023 là hơn 156.000 vụ, diễn ra ở 189 nước với nạn nhân từ 187 quốc tịch khác nhau. Báo cáo Toàn cầu về mua bán người gần đây nhất của Cơ quan Phòng chống ma túy và tội phạm của Liên hợp quốc (UNODC) cho biết: cứ 3 nạn nhân mua bán người trên thế giới, có 1 nạn nhân là trẻ em.

Tại Việt Nam, theo số liệu của Bộ Công an, 6 tháng đầu năm nay, tình hình tội phạm mua bán người có những diễn biến phức tạp, gia tăng so với cùng kỳ năm 2023. Các lực lượng chức năng đã phát hiện, đấu tranh 50 vụ mua bán người với 126 nạn nhân; 48 vụ mua bán trẻ em với 121 nạn nhân. 

Thượng tá Đinh Văn Trình, Phòng 6 Cục Cảnh sát hình sự cho biết, tội phạm mua bán người triệt để lợi dụng nền tảng mạng xã hội, kết nối, tiếp cận nạn nhân qua các mạng xã hội (Facebook, Zalo, Viber, Wechat…) để dụ dỗ, lừa gạt, sau đó bán nạn nhân ra nước ngoài làm việc bất hợp pháp hoặc đòi tiền chuộc với số tiền lớn. Bên cạnh đó, tội phạm lợi dụng kẽ hở của pháp luật trong tư vấn, môi giới hôn nhân với người nước ngoài, du lịch, thăm thân... để lừa bán phụ nữ, trẻ em.

Tại buổi đối thoại, các đại biểu được nghe chia sẻ của các nhóm học sinh, sinh viên đạt giải cao trong Cuộc thi “Sáng kiến truyền thông của thanh niên thúc đẩy di cư an toàn và phòng, chống mua bán người” do Tổ chức Di cư quốc tế (IOM) tại Việt Nam là Cơ quan Di cư của Liên hợp quốc và Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phối hợp tổ chức. Nhiều sáng kiến hay truyền tải thông điệp rõ ràng, mang tính thực tiễn cao cho thấy sự chủ động và hiệu quả trong việc nâng cao nhận thức của cộng đồng về các vấn đề liên quan đến mua bán người và khuyến khích cộng đồng lựa chọn di cư an toàn: Ba lô di cư; Ngày hội Hộ chiếu di cư an toàn...

Trưởng Phái đoàn IOM Việt Nam Park Mi-Hyung nhận định, những nỗ lực của Việt Nam nhằm thúc đẩy hiệu quả di cư an toàn và phòng, chống mua bán người, đặc biệt là nỗ lực của Chính phủ trong công tác hoàn thiện Luật Phòng, chống mua bán người sửa đổi năm 2011, là những cột mốc đáng chú ý và thể hiện cam kết mạnh mẽ của Việt Nam trong công cuộc đấu tranh với loại tội phạm này. Việc sửa đổi luật sẽ đặt nền tảng vững chắc hơn để giải quyết các xu hướng ngày càng phức tạp của nạn mua bán người vốn đang trở nên phức tạp hơn do những thách thức về kinh tế - xã hội.

Theo Trưởng Phái đoàn IOM Việt Nam, thế hệ thanh niên ngày nay phải đối mặt với thực tế có nhiều lợi - hại đan xen trong cuộc chiến chống mua bán người. Với gần 2,4 tỷ thanh niên toàn cầu, đây là số lượng thanh niên lớn nhất từ trước đến nay. Trong số 281 triệu người di cư quốc tế, khoảng 11,3% là thanh niên dưới 24 tuổi. Trong khi đó, tại Việt Nam, có hơn 22 triệu người trẻ trong độ tuổi từ 16 đến 30 và nhiều bạn trẻ đã và đang cân nhắc việc rời khỏi quê hương để có cơ hội làm việc và học tập tốt hơn.

Những kẻ mua bán người có xu hướng lợi dụng các nền tảng trực tuyến để giăng bẫy lao động trẻ, những người hoạt động sôi nổi trên không gian mạng. Tuy nhiên, chính những người trẻ cũng nắm giữ sức mạnh để kiến tạo thay đổi. 

Với sự năng động, sáng tạo và nhanh nhạy với công nghệ, các bạn trẻ có khả năng phát triển các giải pháp sáng tạo nhằm chống lại nạn mua bán người trong thời đại kỹ thuật số. Do đó, việc đầu tư vào thế hệ trẻ sẽ khuyến khích các bạn hành động để bảo vệ bạn bè đồng trang lứa và phát huy triệt để tiềm năng để xây dựng một thế giới an toàn và kiên cường hơn.