Ngay sau khi đặt chân đến Việt Nam, đầu giờ chiều nay (21/10), Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) António Guterres đã bắt đầu những hoạt động đầu tiên trong khuôn khổ chuyến thăm. Tổng Thư ký LHQ đã đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Sau cuộc hội đàm hiệu quả, trong tiết trời thu se lạnh, Tổng Thư ký LHQ António Guterres cùng Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã đi dạo, thăm nhà sàn Bác Hồ trong Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Hai nhà lãnh đạo đi bộ từ Phủ Chủ tịch nước dọc theo Đường Xoài sang thăm nhà sàn.

 
Đây là chuyến thăm chính thức Việt Nam đầu tiên của Tổng Thư ký LHQ António Guterres và ông rất thích thú khi tới thăm khu di tích nhà sàn Bác Hồ trong khuôn viên Phủ Chủ tịch.
Chủ tịch nước và Tổng Thư ký LHQ trao đổi vui vẻ trên đường đến nhà sàn Bác Hồ.

Tại đây, Tổng Thư ký LHQ đã nghe giới thiệu về nơi ở, nơi làm việc của Bác Hồ lúc sinh thời. 

Đây là nơi Bác Hồ đã từng sống và làm việc lâu nhất trong cuộc đời hoạt động cách mạng của mình, từ ngày 17/5/1958 đến khi Người qua đời (1969). Ngôi nhà không chỉ mang đậm dấu ấn lịch sử mà còn là một di sản kiến trúc, di sản văn hóa của Việt Nam.  

Nhà sàn Bác Hồ còn là nơi tiếp đón nhiều đoàn chính khách, các nguyên thủ của nhiều quốc gia trên thế giới và hàng triệu đồng bào khắp cả nước, kiều bào hay khách du lịch nước ngoài đến viếng thăm Người tại Hà Nội.

Ngoài thăm nhà sàn, Chủ tịch nước và Tổng Thư ký cũng đã tới cho cá ăn tại ao cá Bác Hồ. Đây là nơi trước kia sau giờ làm việc Bác thường ra cầu ao để gọi cá cho ăn.

Chủ tịch nước và Tổng Thư ký LHQ cùng đi bộ trên Đường Xoài rợp bóng mát.

Quang cảnh xung quanh ngôi nhà sàn của Bác là một không gian thiên nhiên hài hòa, cây cối rợp bóng mát, trái cây được trồng khắp vườn, hoa cỏ tươi xanh cách biệt với cuộc sống ồn ào đô thị. Điều đặc biệt là những buổi đón tiếp khách quốc tế ở nơi đây thường diễn ra trong bầu không khí cởi mở, chân tình, không bị ràng buộc bởi nghi lễ ngoại giao.

Chuyến thăm của Tổng Thư ký LHQ diễn ra trong dịp đặc biệt khi cách đây đúng 35 năm, Đại Hội đồng Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hoá của LHQ (UNESCO) ra Nghị quyết vinh danh Hồ Chí Minh là “Anh hùng giải phóng dân tộc, nhà văn hoá kiệt xuất của Việt Nam”

Nghị quyết khẳng định, Người “là một biểu tượng kiệt xuất về quyết tâm của cả một dân tộc, đã cống hiến trọn đời mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc của nhân dân Việt Nam, góp phần vào cuộc đấu tranh chung của các dân tộc vì hòa bình, độc lập, dân chủ và tiến bộ xã hội” và “là hiện thân của những khát vọng của các dân tộc trong việc khẳng định bản sắc dân tộc của mình và tiêu biểu cho việc thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau”.

Ngay sau khi kết thúc các hoạt động tại Phủ Chủ tịch, Tổng Thư ký LHQ António Guterres sẽ đến trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng để gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Thiếu nhi Hà Nội tặng hoa cho Tổng Thư ký LHQ.
Hai nhà lãnh đạo nghe BQL di tích giới thiệu về khu di tích.
Tổng Thư ký LHQ ghi sổ lưu niệm trong Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh
Sau khi thăm nhà sàn, Chủ tịch nước và Tổng Thư ký LHQ cùng nhau cho cá ăn tại ao cá Bác Hồ.
Chủ tịch nước bắt tay, tiễn Tổng Thư ký LHQ.
Tổng Thư ký LHQ vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ảnh: TTXVN
Ảnh: TTXVN
Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres đến Hà Nội

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres đến Hà Nội

Cách đây ít phút, máy bay chở Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres đã hạ cánh tại sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội), bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc.