Tổng thống Mỹ Barack Obama, hôm 13/1, có cuộc điện đàm bất ngờ với người đồng cấp Nga Vladimir Putin để bàn về một loạt vấn đề nóng của thế giới.


Báo USA Today đưa tin, điện Kremlin mô tả cuộc trò chuyện là "thẳng thắn và thiết thực".

{keywords}
Ảnh: DPA

Sự kiện trên diễn ra ngay trước khi ông Obama rời Nhà Trắng tới Nebraska và Baton Rouge sau khi trình bày Thông điệp Liên bang trước Quốc hội. Nhìn chung, hai nhà lãnh đạo Nga - Mỹ đã nhất trí về các chủ đề được bàn bạc nhưng bản tóm lượng nội dung cuộc điện đàm cho thấy họ vẫn tiếp tục bất đồng về Syria và Ukraina.

"Vẫn như thường lệ, họ dành phần lớn thời gian để bàn tính chuyện người Nga cần thực hiện các cam kết đã đưa ra trong thỏa thuận Mink, dừng sự trợ giúp cho quân nổi dậy ở miền đông Ukraina ngay lập tức", Thư ký Báo chí Nhà Trắng Josh Earnest nói với các phóng viên trên chiếc Không lực 1 chở ông Obama tới Omaha, Nebraska.

Nhà Trắng cho biết thêm, ông Obama theo đuổi một thỏa thuận về các cuộc bầu cử ở vùng Donbas của Ukraina. Tuy nhiên, trong một thông cáo được Kremlin công bố, ông Putin tuyên bố điều này chỉ có thể đạt được nếu chính phủ ở Kiev đồng ý cải cách hiến pháp và chấp thuận một vị thế đặc biệt cho miền đông Ukraina, nơi có đông đảo người Nga đang sinh sống.

Hai nhà lãnh đạo dường như đã nhất trí về sự cần thiết phải đạt một giải pháp chính trị ở Syria. Thư ký Earnest khen Nga có "vai trò xây dựng trong tiến trình khá nhọc nhằn này".

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều bất đồng giữa hai bên về cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo (IS), với Kremlin than phiền về "tiêu chuẩn kép" khi xác định quân khủng bố - ý nói các phe nhóm Syria mà Mỹ đang ủng hộ chống IS và chống chính quyền Bashar-Assad.

Về CNDCND Triều Tiên, cả hai nhà lãnh đạo lên án vụ thử thiết bị hạt nhân mà Bình Nhưỡng tự nhận là bom nhiệt hạch. Họ gọi vụ thử là sự vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Thanh Hảo


Putin đang tính "Kế hoạch B"?

Mô hình không kích của Nga ở Syria hiện nay cho thấy chính quyền của Tổng thống Vladimir Putin đang chuẩn bị một "Kế hoạch B" trong trường hợp chế độ Bashar al-Assad không thể khôi phục một nhà nước Syria.

Điều gì sẽ xảy ra với Putin trong năm 2016?

Không ít người khen Putin là nhà chiến lược tài ba, nhưng cũng không thiếu người chỉ trích ông về những quyết định trong hai năm qua.

Obama gạt nước mắt siết kiểm soát súng đạn

Lau nước mắt khi nhớ tới những đứa trẻ thiệt mạng trong một vụ xả súng, Tổng thống Mỹ Obama hôm 6/1 (giờ VN) ban lệnh siết chặt hơn nữa các quy định về súng