Hôm nay, Tổng thống đắc cử Vladimir Putin chính thức trở lại điện Kremlin trong vai trò người đứng đầu nước Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin

Đây sẽ là nhiệm kỳ Tổng thống thứ ba của ông Putin trong vai trò Tổng thống. Lần này, nhiệm kỳ Tổng thống của ông Putin sẽ kéo dài 6 năm, thay vì 4 năm như trước kia.

Với sự trở lại của 'người đàn ông quyền lực nhất nước Nga', nhiều người đặt câu hỏi Vladimir Putin của năm 2012 có gì khác so với hồi 2000-2008?

Câu hỏi này chỉ có câu trả lời xác đáng khi thế giới chứng kiến các quyết sách và hành động của ông Putin trong các động thái cụ thể.

Tuy nhiên, vẫn có điểm mọi người thấy ngay đó là mối quan tâm đặc biệt của ông Putin đối với châu Á trong chính sách đối ngoại hiện nay của mình.

Theo đó, trong nhiệm kỳ tới, Putin chắc chắn sẽ duy trì quan hệ tốt với Trung Quốc, củng cố vị thế của Moscow tại Trung Á, thu xếp những gì còn lại ở chiến trường Afghanistan sau khi Mỹ rút quân, ngăn ngừa một cuộc chiến hoặc khủng hoảng xảy ra tại bán đảo Triều Tiên, và hòa nhập hơn nữa vào mạng lưới Đông Á đầy sôi động về kinh tế.

Cùng lúc đó, ông Putin vẫn rất muốn củng cố vai trò của Nga tại châu Âu, đồng thời, ông không có vẻ gì là sẽ 'nhún nhường' Mỹ và NATO trong kế hoạch đặt hệ thống lá chắn tên lửa tại châu Âu.

Loạt bài viết của ông Putin trước kỳ bầu cử có tiêu đề "Nước Nga và thế giới đang biến chuyển" đăng trên tờ Moscow News đã dội một gáo nước lạnh lên những người nào nghĩ rằng ông Putin sẽ có quan điểm mềm mỏng về một số vấn đề quốc tế then chốt trong nhiệm kỳ Tổng thống thứ 3 tới đây.

Hệ quả là, một số nhà phân tích tin rằng sau khi Putin trở lại một cách ngoạn mục, họ sẽ lại nhìn thấy một nhân vật vẫn cứng rắn và không thỏa hiệp như vậy trên chính trường quốc tế như hai nhiệm kỳ trước đó của ông - từ năm 2000-2008.

Còn về buổi lễ nhậm chức, trước đó, trang tin zakupki.gov.ru đưa tin điện Kremlin dự định chi hơn 26 triệu rúp (khoảng 867.000 USD) trong buổi lễ nhậm chức Tổng thống của ông Vladimir Putin.

Theo đó, khoảng 1000 khách mời sẽ tới dự buổi lễ này.

Dự kiến các vị khách sẽ được phục vụ các món ăn tinh tế như là cá tầm xốt vang, cua nướng, xúp rau của miền nam nước Pháp và cappuccino. Tuy nhiên, có một số dư luận cho rằng số tiền 'thiết khách' như vậy là quá lớn và tốn kém.

  • Lê Thu

Putin sẽ lãnh đạo đến 2024?
Theo một cuộc thăm dò mới nhất thì 1/3 dân Nga muốn Tổng thống đắc cử Putin sẽ tranh cử tổng thống sau nhiệm kỳ tới và cầm quyền trong 12 năm nữa.
 
Putin và 'cái bẫy' lãnh đạo của Medvedev
Với ông Medvedev, vượt qua cái bẫy do chính mình tạo nên đã khó, vượt qua cái bóng của người khổng lồ Putin càng khó hơn.
 
Putin rời ghế lãnh đạo đảng cầm quyền Nga
Thủ tướng Putin, người giành thắng lợi trong cuộc bầu cử tổng thống ở Nga, tuyên bố sẽ từ chức khỏi vị trí lãnh đạo đảng cầm quyền và chuyển giao nó cho thủ tướng tương lai D.Medvedev.
 
Kremlin chi hoành tráng cho lễ nhậm chức của Putin
Điện Kremlin dự định chi hơn 867.000 USD trong buổi lễ nhậm chức Tổng thống của ông Vladimir Putin tới đây.
 
Xem Putin "phiêu" khi hát và chơi piano
Một đoạn clip của Truyền hình Nga đã ghi lại cảnh Thủ tướng Vladimir Putin chơi piano và thể hiện bài hát Blueberr Hill bằng tiếng Anh.
 
"Đại kế hoạch châu Á" của Putin là gì?
Vladimir Putin muốn tạo ra những thay đổi căn bản trong cục diện địa chính trị tại khu vực châu Á, nhằm củng cố vị thế của Nga, và ngăn ảnh hưởng của Mỹ và phương Tây.
 
Putin: Cây gậy hay củ cà rốt để cải cách?
Các chuyên gia tranh luận về tương lai hệ thống chính trị và đời sống công chúng Nga dưới thời tổng thống Putin và khả năng cải cách mà ông theo đuổi.
 
Xem Putin ăn mừng chiến thắng với bạn bè
Trời rất lạnh nhưng mối quan hệ dường như vô cùng nồng ấm khi cựu Thủ tướng Italia Silvio Berlusconi chúc mừng Vladimir Putin chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống vừa qua.
 
Putin có ý nghĩa gì với thế giới?
Chiến thắng của Vladimir Putin đã dấy lên hàng loạt bình luận của các chính trị gia và chuyên gia trên thế giới về những gì cần thực thi đối với quan hệ giữa Nga với phương Tây và cả phần còn lại của thế giới.
 
Putin chính thức được công nhận thắng cử
Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga (CEC) đã chính thức công nhận chiến thắng của thủ tướng Vladimir Putin trong cuộc bầu cử tổng thống diễn ra vào hôm Chủ nhật vừa qua.
 
Vladimir Putin: Thách thức trên đỉnh cao quyền lực
Chiến thắng với sự ủng hộ của đa số người dân Nga, nhưng ông Vladimir Putin vẫn sẽ phải đối mặt với một nhiệm kỷ đầy chông gai trước mắt để có thể đưa nước Nga bước vào kỷ nguyên mới.
 
Vì sao lại là Putin?
Ông là người đã vực nước Nga dậy từ "vũng bùn" kinh tế, chính trị, xã hội. Ông cũng là người có thể sẽ tạo ra sự cân bằng trong cán cân quyền lực với "siêu cường" Mỹ, phá vỡ thế đơn cực hiện nay.
 
Người Nga bầu, Putin thắng
Với hơn 64% phiếu bầu, ông Putin tuyên bố chiến thắng. Tỉ phú Nga chúc mừng chiến thắng của ông Putin và quyết tâm xây dựng đảng mới. Còn lãnh đạo Đảng Cộng sản lại cho rằng bầu cử không công bằng.
 
Nước mắt và chiến thắng của Putin
Giành hơn 64% số phiếu bầu trong cuộc bầu cử Tổng thống "minh bạch nhất thế giới", Thủ tướng Vladimir Putin sẽ trở thành Tổng thống kế tiếp của Nga trong nhiệm kỳ 6 năm tới.
 
Một chân dung về Putin đơn độc
Thế giới đã quen với những hình ảnh đầy dũng khí của ông Vladimir Putin, nhưng nhà làm phim người Đức lại tìm thấy ở ông một người đàn ông đơn độc, già nua và dễ mến đến ngạc nhiên.
 
Putin - từ điệp viên KGB đến tổng thống ba nhiệm kỳ
Chính sự bí ẩn đã giúp vị Tổng thống vừa tái đắc cử của Nga - V.Putin, cựu điệp viên KGB - kiểm soát chặt chẽ hình ảnh của mình và tạo ra huyền thoại riêng.