Phát biểu tại một diễn đàn kinh tế tại miền Đông nước Nga, ông Putin cho biết Moscow đã kêu gọi Mỹ giảm tải căng thẳng trong một cuộc chạy đua vũ trang đang cận kề giữa hai kình địch từ thời Chiến tranh Lạnh, tuy nhiên Washington đã không phản hồi.

Nhà lãnh đạo Nga cho biết ông lo ngại trước những tuyên bố của Mỹ về việc huy động tên lửa đến Nhật Bản và Hàn Quốc. Ông cho biết việc huy động này sẽ bao phủ nhiều phần thuộc lãnh thổ của Nga.

{keywords}
Tổng thống Nga phát biểu ở diễn đàn kinh tế tại thành phố Vladivostok hôm 5/9.

Căng thẳng liên quan đến vấn đề kiểm soát vũ khí hạt nhân đã tăng cao sau khi Washington chính thức rút lui khỏi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) vào tháng trước, sau khi cáo buộc Nga vi phạm hiệp ước. Moscow đã bác bỏ cáo buộc này.

Ngay sau khi rút bỏ, Mỹ đã phóng thử một tên lửa hành trình phi hạt nhân, bắn vào một mục tiêu cách xa 500km. Thử nghiệm này nhẽ ra sẽ bị nghiêm cấm dưới hiệp ước INF. 

“Tất nhiên là chúng ta sẽ sản xuất các tên lửa như vậy”, ông Putin phát biểu trong diễn đàn kinh tế ở thành phố Vladivostok. Tuy nhiên, ông cũng nhắc lại một lời hứa rằng Moscow sẽ không huy động bất cứ tên lửa nào, trừ khi Mỹ làm việc này trước.

“Chúng tôi không vui với việc người đứng đầu Lầu Năm Góc nói rằng Mỹ dự định sẽ huy động tên lửa đến Nhật Bản và Hàn Quốc. Việc đó khiến chúng tôi buồn bực và chắc chắn là một mối lo ngại”, ông Putin cho biết.

Người đứng đầu điện Kremlin cũng cho hay, trong một cuộc điện đàm gần đây với Tổng thống Mỹ Donald Trump, ông đã đề nghị bán các vũ khí hạt nhân siêu thanh Moscow đang phát triển cho Mỹ. Tuy nhiên, ông chủ Nhà Trắng đã từ chối lời đề nghị, và trả lời rằng Washington đang tự mình sản xuất các vũ khí này.

Ngoài ra, ông Putin cũng nói ông lo ngại rằng cuộc chạy đua vũ trang sẽ lan rộng sang lĩnh vực không gian và rằng Washington có thể đang phát triển một vũ khí không gian mới.

Anh Thư