- Lionel Messi vừa có năm 2015 tuyệt vời về mặt cá nhân lẫn tập thể, và sẽ là tội ác nếu như danh hiệu Quả bóng vàng FIFA không được trao cho anh.

Jose Mourinho, khi còn dẫn dắt Real Madrid, từng có một câu nói nổi tiếng, "không trao Quả bóng vàng cho Cristiano Ronaldo là tội ác". Khi ấy, mối quan hệ giữa Mourinho và Ronaldo chưa hề bị sứt mẻ.

Câu nói của Mourinho hoàn toàn đúng về trường hợp của Messi thời điểm này. Người ta không thể, và không được phép, làm điều ác với Messi - bằng cách không trao cho anh Quả bóng vàng FIFA 2015.

{keywords}
Messi là thủ lĩnh đưa Barca đến với cú ăn ba mùa trước

Đêm nay (11/01), trao giải QBV

Gala FIFA sẽ được tiến hành vào tối nay ở Zurich, Thụy Sĩ. Trong khoảng thời gian từ 20-22h (giờ Việt Nam), sẽ là cuộc đối thoại với truyền thông.

Từ 23h, những nhân vật nổi tiếng cùng 3 ứng viên sẽ có mặt trên thảm đỏ.

Điểm nhấn của Gala sẽ bắt đầu từ 0h30 ngày 12/01, khi FIFA công bố các giải thưởng chính thức.

Lionel Messi, Cristiano Ronaldo và Neymar là 3 ứng viên cuối cùng cho danh hiệu QBV nam.

Trong năm 2015, Messi đã làm được những gì?

Messi khởi đầu năm 2015 bằng việc bất ngờ ngồi dự bị ở sân Anoeta. Kết quả, Barca thua 0-1 trước Sociedad, và HLV Luis Enrique đối mặt nguy cơ bị mất việc.

Giữa Messi và Luis Enrique có một sự thỏa hiệp. Theo đó, trừ trường hợp bất khả kháng, Messi luôn góp mặt trong đội hình chính của Barca. Đồng thời, Messi chấp nhận vai trò của một cầu thủ lệch cánh phải như chiến thuật của Enrique.

Kể từ đó, Barca đi vào quỹ đạo ổn định với những chiến thắng ấn tượng. Vừa đóng vai người ghi bàn, vừa giữa vai trò kiến tạo cơ hội, ngôi sao người Argentina là nhân tố quan trọng nhất giúp Barca giành cú ăn ba mùa 2014-15. Riêng ở Cúp Nhà Vua, Messi có một siêu phẩm trong trận chung kết với Bilbao, được đề cử bàn thắng đẹp nhất năm.

{keywords}
Trong năm 2015, Messi và Barca giành 5 danh hiệu

Cũng chính Messi là người giúp Barca chiến thắng trong cuộc rượt đuổi ngoạn mục giữa Barca với Sevilla ở Siêu Cúp châu Âu mùa này, Barca thắng 5-4 và giành danh hiệu thứ 4 trong năm 2015.

Danh hiệu VĐTG 2015 là chiến công mà Messi mờ nhạt nhất. Dù vậy, đó là giải đấu Messi không thể đá trận bán kết vì chấn thương, và sau đó tham dự chung kết với thể lực chưa hồi phục 100%.

Chấn thương cũng từng khiến Messi phải xa sân cỏ 2 tháng đầu mùa giải này. Messi gặp phải vấn đề với dây chằng đầu gối, và một may mắn là anh không phải nghỉ 6-8 tháng như nhiều trường hợp khác vốn bị nặng.

Khi năm 2015 khép lại, bộ sưu tập bàn thắng của Messi trong màu áo Barca dừng ở con số 48. Đây là con số cao nhất đội, bằng với Luis Suarez. Nhưng, vấn đề là Suarez thi đấu nhiều trận hơn so với Messi.

{keywords}
 Sau đêm nay, bộ sưu tập của Messi xứng đáng có thêm QBV thứ 5

Có thể nói, những bàn thắng của Messi là chìa khóa giúp Barca có một năm lịch sử. Không chỉ vậy, cầu thủ 28 tuổi này còn có vai trò điều tiết bóng, và kiến tạo hàng loạt cơ hội cho đồng đội lập công.

Trong năm qua, rất nhiều trận đấu Messi lùi thấp đá hệt như Xavi trước đây, với nhiệm vụ điều tiết bóng và cầm trịch thế trận. Từ cánh phải, Messi luôn xâm nhập vào trung lộ để tạo khác biệt. Nói cách khác, nhờ sự hiện diện của Leo, mọi thứ đơn giản hơn với Barca.

Cũng trong năm 2015, Messi còn cùng Argentina vào đến chung kết Copa America. Argentina và Messi chỉ thất bại ở trận chung kết trước chủ nhà Chile trên loạt luân lưu. Đó là giải đấu mà Messi thể hiện vai trò tổ chức xuất sắc.

Bùng nổ về mặt cá nhân, gặt hái những chiến tích đầy tự hào về mặt tập thể, những dữ kiện kể trên cho thấy, không trao Quả bóng vàng FIFA 2015 cho Messi là tội ác!

  • Kim Ngọc