tae yoong ho
Ông Tae Yong-ho. Ảnh: The Diplomat.

Theo BBC, ông Tae Yong-ho, 62 tuổi, từng là phó đại sứ Triều Tiên tại Anh trước khi đào thoát sang Hàn Quốc vào năm 2016. Ông là quan chức cao cấp nhất của Triều Tiên tái định cư ở Hàn Quốc trong những năm gần đây và là người Triều Tiên đào thoát đầu tiên được bổ nhiệm vào vị trí thứ trưởng ở quốc gia phía nam bán đảo Triều Tiên. Bình Nhưỡng từng cáo buộc ông Tae biển thủ công quỹ và phạm các tội khác. 

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol ngày 18/7 đã bổ nhiệm ông Tae làm Tổng thư ký Hội đồng cố vấn thống nhất hòa bình, nơi đưa ra các lời khuyên cho văn phòng Tổng thống Hàn Quốc về việc thống nhất hòa bình với Triều Tiên. 

Văn phòng Tổng thống Yoon Suk Yeol cho biết: "Ông Tae là người thích hợp để giúp thiết lập chính sách thống nhất hòa bình dựa trên nền dân chủ tự do và thu hút sự ủng hộ ở trong và ngoài nước". Bởi vì, ông Tae có thể tận dụng kinh nghiệm sống ở Triều Tiên và kinh nghiệm làm việc với tư cách là thành viên của ủy ban Quốc hội Hàn Quốc về các vấn đề thống nhất và chính sách đối ngoại. 

Năm 2020, ông Tae được bầu vào Quốc hội Hàn Quốc song không đắc cử nhiệm kỳ 2 trong cuộc bầu cử hồi tháng 4.

Chào đời tại Bình Nhưỡng vào năm 1962, ông Tae bước vào ngành ngoại giao năm 27 tuổi và đã có gần 30 năm làm việc dưới thời của 3 nhà lãnh đạo Triều Tiên. 

Kể từ khi rời Triều Tiên, ông Tae ủng hộ việc sử dụng quyền lực mềm và kêu gọi Seoul - Bình Nhưỡng trao đổi tù nhân. Quan chức này cam kết chính phủ Hàn Quốc sẽ hỗ trợ lớn hơn nhằm cải thiện cuộc sống của người Triều Tiên tái định cư ở Hàn Quốc. 

Căng thẳng giữa Seoul và Bình Nhưỡng đã gia tăng trong vài tháng qua khi Hàn Quốc tiếp tục chương trình tuyên truyền hướng vào Triều Tiên nhằm đáp trả việc quốc gia láng giềng thả hàng nghìn quả bóng bay chở rác vào nước này.