Lãnh đạo Triều Tiên và Nga. 

"Theo lời mời của Tổng thống Vladimir Putin, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un sẽ thăm chính thức Nga trong vài ngày tới", Điện Kremlin hôm nay ra thông cáo cho hay. Đây sẽ là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Kim kể từ năm 2019.

Trước đó, một quan chức Hàn Quốc nói với hãng tin Yonhap: "Cơ quan tình báo tin rằng chuyến tàu chở ông Kim Jong Un đang di chuyển tới Vladivostok, Nga". Một quan chức cấp cao khác của Hàn Quốc cũng xác nhận, ông Kim Jong Un dường như đã rời Bình Nhưỡng và đang trên đường tới Nga. 

Tờ Chosun Ilbo dẫn các nguồn tin giấu tên từ chính phủ Hàn Quốc cho biết, đoàn tàu chở ông Kim Jong Un dường như đã rời Bình Nhưỡng vào tối Chủ nhật (10/9) và nhà lãnh đạo này sẽ gặp Tổng thống Nga Putin sớm nhất là sáng mai (12/9). 

Tuy nhiên, cho tới giờ, cả Triều Tiên lẫn Nga đều chưa lên tiếng về việc lãnh đạo Triều Tiên tới Nga. Bình Nhưỡng cũng chưa tiết lộ liệu người đứng đầu nước này đã bắt đầu chuyến đi bằng tàu hỏa hay chưa. 

Tuần trước, các quan chức Mỹ tiết lộ tin tình báo rằng Triều Tiên và Nga đang dàn xếp một cuộc gặp giữa ông Putin và ông Kim Jong Un trong tháng này. Địa điểm cuộc gặp có thể là thành phố Vladivostok vì Tổng thống Putin sẽ tới đây để dự Diễn đàn Kinh tế Phương Đông. 

Tổng thống Nga Putin từng gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên tại Vladivostok năm 2019. 

Nếu thông tin được xác nhận, đây sẽ là chuyến thăm Nga đầu tiên của ông Kim Jong Un sau gần 4,5 năm và chuyến công du nước ngoài đầu tiên của nhà lãnh đạo Triều Tiên sau khi đại dịch Covid-19 bùng phát. 

>> Đọc thêm tin thế giới mới nhất trên báo VietNamNet