Theo Reuters, trong ngày 13/7, ông Vương Nghị - Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, đã có cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ Antony BlinkenNgoại trưởng Nga Sergei Lavrov bên lề Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 56 tại Indonesia. Ông Vương Nghị tham dự hội nghị thay cho Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương.

Trong cuộc gặp với ông Blinken, ông Vương kêu gọi Mỹ có những hành động cụ thể nhằm đưa quan hệ song phương trở lại đúng quỹ đạo. Ông Vương nhấn mạnh, Washington cần kiềm chế can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Bắc Kinh, đồng thời tháo gỡ các khúc mắc về mặt thương mại giữa hai nước.

Ông Vương Nghị và ông Antony Blinken. Ảnh: AP

Về phía Mỹ, ông Blinken trình bày nghi ngờ về việc tin tặc Trung Quốc xâm nhập vào tài khoản email của các cơ quan Chính phủ Mỹ, nhưng ông Vương đã phủ nhận thông tin này. Hai quan chức cũng đưa ra ý kiến thẳng thắn và mang tính xây dựng về những khác biệt và những lĩnh vực có tiềm năng hợp tác.

"Cuộc gặp là một phần của nỗ lực duy trì kênh liên lạc nhằm làm rõ các lợi ích của Mỹ và quản lý cạnh tranh có trách nhiệm. Cả ông Blinken và ông Vương đều nhất trí duy trì liên lạc", ông Matthew Miller, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

Ông Vương Nghị và ông Sergei Lavrov. Ảnh: Reuters

Trong cùng ngày, ông Vương cũng có cuộc gặp riêng với ông Lavrov. Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, hai quan chức đã nhất trí "tuân theo sự đồng thuận quan trọng mà các nguyên thủ quốc gia đã đạt được, duy trì trao đổi cấp cao, tăng cường liên lạc và phối hợp chiến lược".

Theo TASS, ông Vương và ông Lavrov cũng trao đổi quan điểm về tình hình Ukraine, đồng thời đánh giá nỗ lực của cộng đồng quốc tế nhằm khởi động tiến trình đàm phán chấm dứt xung đột.