"Đã có những liên hệ từ Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan. Tất nhiên, có những liên hệ về vấn đề hoạt động của các đại sứ quán hai nước”, ông Lavrov cho hay, hai nước đang giải quyết tác động từ việc cựu Tổng thống Barack Obama trục xuất hàng chục nhà ngoại giao Nga, ngay trước khi ông Obama kết thúc nhiệm kỳ. 

Theo ông Lavrov, ông không từ chối liên lạc với những người đồng cấp phương Tây. 

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov. Ảnh: Reuters

“Mỗi lần Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken yêu cầu liên lạc, 2 lần trong 18 tháng qua, tôi đều trả lời điện thoại. Chúng tôi từng nói chuyện bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Bali khoảng 10 phút”, hãng thông tấn TASS dẫn lời ông Lavrov. 

Số lượng đại sứ quán Nga - Mỹ hoạt động tại mỗi nước đã bị cắt giảm quy mô lớn, nhất là kể từ khi bán đảo Crưm thuộc Ukraine sáp nhập vào Liên bang Nga hồi năm 2014, và Moscow tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào tháng 2/2022.  

Theo hãng tin Reuters, số lượng nhân viên ngoại giao Mỹ tại Nga hiện chỉ bằng 1/10 so với mức 1.200 người vào năm 2017. Trong đó, khoảng một nửa là lính thủy đánh bộ, hoặc nhân viên bảo vệ.

Mối quan hệ giữa Nga – Mỹ được cho là rơi xuống đáy khi hồi tháng Ba, Moscow bắt giữ nhà báo người Mỹ Evan Gershkovich trước nghi ngờ làm gián điệp. Mỹ đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc.