Binh sĩ Ukraine chuẩn bị phóng lựu đạn chống tăng về phía quân Nga. Ảnh: Reuters

Bakhmut, một thành phố công nghiệp ở Donbass, vẫn là tâm điểm cuộc xung đột ở Ukraine trong nửa năm qua. Quân đội Nga đã tập trung tấn công thành phố này với hy vọng giành quyền kiểm soát nó. Tuy nhiên, cho tới giờ, Moscow vẫn không đạt được những tiến bộ đáng kể ở Bakhmut ngay cả sau khi thị trấn muối Soledar gần đó bị thất thủ vào tháng trước. 

Trận chiến cam go giành thành phố này và những cuộc đụng độ ngày càng dữ dội giữa các lực lượng Nga và Ukraine đã làm cho Bakhmut, nơi có 70.000 dân sinh sống trước khi xung đột nổ ra, hiện chỉ còn là vỏ bọc của chính nó trước đây. Theo báo Ukrainska Pravda, 90% cư dân Bakhmut đã rời khỏi thành phố và 8.000 người ở lại mỗi ngày đều hứng chịu hỏa lực.

Nhiều nhà phân tích cho rằng Bakhmut không có nhiều giá trị về mặt chiến lược. Tuy nhiên, Phó đại diện thường trực của Nga tại LHQ, ông Dmitry Polyanskiy hôm thứ Ba (13/2) nói với tạp chí Newsweek rằng Bakhmut là yếu tố then chốt để đạt được một trong những nhiệm vụ mà Tổng thống Nga đặt ra khi ông phát động chiến dịch quân sự tại Ukraine vào tháng 2 năm ngoái. 

Tổng thống Putin cho biết, một trong những mục tiêu chính của chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine là "giải phóng" Donbass - khu vực ly khai ở đông nam Ukraine. 

Ông Polyanskiy nói: "Tôi biết rằng không có cách nào để giải phóng Donbass nếu không giành được Bakhmut. Tôi biết giải phóng Donbass là một trong những nhiệm vụ của chiến dịch quân sự của chúng tôi". Nhà ngoại giao Nga mô tả Bakhmut là một "pháo đài", là "một phần của tuyến phòng thủ kiên cố". 

"Nó không chỉ đơn giản là một thành phố. Đó là một thành phố có các đường hầm và công sự ngầm dưới đất. Đó là lý do tại sao rất khó kiểm soát được pháo đài này, nhưng tôi chắc, chúng tôi sẽ làm được", ông Polyanskiy cho biết. 

Jon Roozenbeek, một nghiên cứu sinh trên tiến sĩ ở Học viện Anh quốc tại Đại học Cambridge, từng nghiên cứu về cuộc chiến ở Donbass từ năm 2014 cho biết, việc Nga kiểm soát được Bakhmut sẽ được coi là một biểu tượng chiến thắng. Đó sẽ là chiến thắng lớn đầu tiên của Nga kể từ mùa hè năm 2022. 

Theo ông Roozenbeek, bản thân Bakhmut không có nhiều giá trị chiến lược, song vị trí của nó thì có. Nếu giành được Bakhmut, quân Nga có thể tiến hành nã pháo vào các vị trí then chốt như thành phố Kramatorsk và Slovyansk ở vùng Donestsk. 

Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky thề sẽ bảo vệ Bakhmut tới chừng nào quân đội của ông còn có thể làm được điều đó. "Sẽ không có ai từ bỏ Bakhmut. Chúng tôi sẽ chiến đấu tới khi có thể. Chúng tôi coi Bakhmut là pháo đài của mình".