Hãng tin AP dẫn thông báo từ Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho hay, ông Daniel Kritenbrink, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương đã gặp Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Mã Triêu Húc vào ngày 5/6.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương Daniel Kritenbrink. Ảnh: Thời báo Hoàn Cầu 

Hai quan chức đã có cuộc trao đổi “thẳng thắng, mang tính xây dựng và đạt hiệu quả nhằm thúc đẩy cải thiện mối quan hệ giữa Mỹ - Trung, và quản lý đúng đắn sự khác biệt”. 

Bắc Kinh cho biết họ đã đưa ra “lập trường nghiêm túc đối với vấn đề Đài Loan”, và các vấn đề khác. Hai bên cũng đã đồng thuận duy trì liên lạc.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay hai quan chức Mỹ - Trung đã tổ chức “các cuộc thảo luận thẳng thắn và hiệu quả như một phần trong nỗ lực không ngừng nhằm duy trì những đường dây liên lạc cởi mở, và thiết lập ngoại giao cấp cao thời gian gần đây giữa hai nước”.

Ông Kritenbrink là quan chức cấp cao nhất của Mỹ được xác nhận đến thăm Trung Quốc hôm 5/6, kể từ khi Washington và Bắc Kinh trở nên căng thẳng sau vụ Mỹ tuyên bố bắn hạ một khinh khí cầu do thám của Trung Quốc vào đầu tháng Hai. 

Ngoài ra, Giám đốc CIA William Burns được cho đã bí mật tới Trung Quốc vào cuối tháng Năm. Đây được xem là dấu hiệu hai bên quan tâm đến việc khôi phục liên lạc qua nhiều kênh khác nhau.