Ông Ely Ratner, Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ về các vấn đề an ninh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, cho hay những nỗ lực của Lầu Năm Góc nhằm tiếp cận quân đội Trung Quốc trong những tháng gần đây đã bị phớt lờ, hoặc bị từ chối.

"Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin tin vào tầm quan trọng của các đường dây liên lạc mở với Trung Quốc, và chúng tôi đã tìm cách xây dựng những kênh liên lạc này. Nhưng chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn khi đề nghị điện đàm, hội đàm, hay đối thoại", ông Ratner phát biểu trong một sự kiện do Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) ở Washington tổ chức hôm 25/5.

Binh sĩ Trung Quốc tham gia cuộc thi quân sự ở Nga vào năm 2022. Ảnh: Reuters

Cũng theo ông Ratner, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley, Chỉ huy Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ John Aquilino, và một số quan chức quân sự và dân sự khác cũng đã đề nghị Bắc Kinh đối thoại, nhưng "những yêu cầu này đều bị từ chối, hoặc không có phản hồi".

Quan chức Mỹ nhấn mạnh thêm, đối thoại giữa các quan chức quân sự Mỹ - Trung là rất quan trọng “để ngăn chặn nhận thức sai lầm, và tính toán sai lầm, cũng như ngăn chặn các cuộc khủng hoảng vượt ngoài tầm kiểm soát”.

Trong ví dụ mới nhất, ông Ratner cho biết lời đề nghị của Lầu Năm Góc về tiến hành đàm phán giữa Bộ trưởng Austin và người đồng cấp Trung Quốc Lý Thượng Phúc tại Diễn đàn Đối thoại Shangri-La ở Singapore vào tuần tới, “nhưng không nhận được câu trả lời”. 

Theo tờ Financial Times, Bắc Kinh đã nói với Washington hồi đầu tháng này rằng “có rất ít cơ hội” ông Lý sẽ ngồi đàm phán với với ông Austin tại Singapore, do các lệnh trừng phạt của Mỹ áp đặt với Bộ trưởng quốc phòng Trung Quốc trước cáo buộc ông Lý liên quan đến việc mua các loại vũ khí hiện đại của Nga

Lần gần nhất Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ - Trung tiến hành đàm phán là bên lề hội nghị ASEAN ở Campuchia hồi tháng 11/2022.