Ông Alexander Shiplyuk. Ảnh: CNN

Ông Alexander Shiplyuk, giám đốc chi nhánh Siberia của Viện Cơ học Lý thuyết và Ứng dụng (ITAM) Khristianovich bị nghi chuyển giao tài liệu mật tại một hội nghị khoa học ở Trung Quốc hồi 2017, các nguồn tin trên cho hay. 

Nhà khoa học 56 tuổi này khẳng định mình vô tội và tuyên bố các thông tin mà ông đưa ra không phải thông tin mật và được cung cấp miễn phí trên mạng, Reuters dẫn lời hai nhân vật trên cho biết song không tiết lộ danh tính của họ. 

Ngoài ông Shiplyuk, hai nhà khoa học Nga khác là Anatoly Maslov và Valery Zvegintsev cũng bị bắt vì nghi phản quốc. Ba nhà khoa học này tham gia phát triển tên lửa siêu vượt âm Kinzhal "không thể chặn được" của Nga. 

Khi được hỏi về những cáo buộc chống lại các nhà khoa học ITAM, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói, cơ quan an ninh đang theo dõi các trường hợp có thể liên quan tới phản bội tổ quốc. Trong khi, cơ quan an ninh liên bang Nga FSB chưa phản hồi đề nghị bình luận về thông tin trên. 

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, quan hệ giữa nước này với Nga dựa trên "sự không liên kết, không đối đầu và không nhằm vào bên thứ ba. Đó là sự khác biệt cơ bản với những gì mà một số liên minh tình báo và quân sự ghép lại với nhau dựa trên tâm lý Chiến tranh Lạnh của họ".