Đây là thông tin được Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Aleksey Reznikov đưa ra trong cuộc phỏng vấn với truyền thông quốc gia hôm 27/4.

“Chúng tôi có một hệ thống phòng không của Liên Xô cũ, kho dự trữ tên lửa của hệ thống này cũng đang cạn kiệt. Nếu chúng tôi không sản xuất được, chúng tôi cần phải bổ sung bằng những thứ khác”, hãng tin RT dẫn lời ông Reznikov. 

Binh sĩ Ukraine dùng hệ thống phòng không bảo vệ không phận sân bay Antonov ở Hostomel, ngoại ô thủ đô Kiev. Ảnh: AP

Theo Bộ trưởng Reznikov, các hệ thống phòng không do phương Tây sản xuất, cùng việc gia tăng số lượng tên lửa dùng cho các hệ thống này đang là mục tiêu của Kiev, bên cạnh việc mua tiêm kích của NATO.

“Máy bay thế hệ 4++ hiện đại là phần quan trọng của lực lượng phòng không. Một khi chúng tôi có được, chúng sẽ thu hẹp khoảng cách mà các hệ thống của chúng tôi có từ thời Liên Xô cũ để lại”, ông Reznikov nói.

Trên thực tế, Mỹ và các đồng minh vẫn từ chối gửi nhiều loại vũ khí hiện đại cho Ukraine. Bộ trưởng Reznikov giải thích rằng, Kiev cần các nhà tài trợ cam kết cung cấp không chỉ máy bay chiến đấu, mà còn tất cả các loại vũ khí và dịch vụ bảo trì. 

“Một số quốc gia đã phê duyệt chuyển xe tăng, và những gì chúng tôi thấy là họ trao 4- 6 chiếc, chứ không phải 200 hay 300”, quan chức Ukraine nói thêm. 

Việc hệ thống phòng không của Ukraine gặp vấn đề đã được tiết lộ trong vụ rò rỉ tài liệu mật của Lầu Năm Góc. Theo đó, quân đội Ukraine được dự đoán sẽ gần như không còn các loại tên lửa do Liên Xô cũ sản xuất vào tháng Năm tới. Và quân đội Mỹ được cho đã đề xuất bù đắp sự thiếu hụt của Ukraine bằng việc cung cấp các hệ thống Iris-T của Đức, cùng hệ thống NASAMS và Patriot của Mỹ.

Kiev từ lâu đã nhắc tới việc tiến hành một đợt phản công quy mô lớn chống lại Nga vào mùa xuân năm nay để giành lại các phần lãnh thổ. Nhưng cho tới nay, điều này vẫn chưa xảy ra. Còn theo ông Reznikov, những kỳ vọng về đợt phản công của Ukraine đã bị thổi phồng quá mức.

Phương Tây công khai đứng sau kế hoạch phản công của Ukraine 

Hôm 27/4, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nhấn mạnh, phương Tây không còn che giấu việc họ thực sự đứng đằng sau kế hoạch phản công đang được mong chờ của Ukraine, và sẽ làm mọi cách để đảm bảo chiến dịch này diễn ra thành công.

"Phương Tây công khai tuyên bố họ sẽ làm mọi thứ có thể để thực hiện thành công cuộc phản công của lực lượng vũ trang Ukraine đã được lên kế hoạch xảy ra trong tương lai gần. Điều đó có nghĩa là họ không còn giấu việc đứng đằng sau kế hoạch quân sự này, không chỉ là hướng dẫn chiến thuật, mà còn là bố trí các lực lượng theo kế hoạch chiến lược của họ", hãng thông tấn TASS dẫn lời bà Zakharova.

Cũng theo bà Zakharova, đại diện của các nước phương Tây "một lần nữa đang lớn tiếng khẳng định họ trực tiếp tham gia vào cuộc xung đột ở Ukraine", khi họ công khai nói phía Nga phải gánh chịu tổn thất tối đa có thể. 

Hôm 25/4, tờ New York Times dẫn các tài liệu mật của Lầu Năm Góc và tình báo Mỹ bị rò rỉ trên mạng cho hay, các lực lượng vũ trang Ukraine đã lên kế hoạch tiến hành cuộc phản công ở miền nam vào tháng Năm. Theo New York Times, đến cuối tháng Tư, Ukraine dự kiến chuẩn bị 12 lữ đoàn chiến đấu với quân số 4.000 người mỗi lữ đoàn.

>> Đọc thêm tin quân sự mới nhất trên báo VietNamNet