Binh sĩ Trung Quốc và Lào diễn tập cứu hộ hồi năm 2019. Ảnh: Xinhua

Trang China Mil và hãng tin Reuters dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm nay (5/5) cho biết, Chiến khu Nam bộ thuộc quân đội Trung Quốc sẽ đưa quân đi diễn tập.

Cuộc diễn tập mô phỏng các cuộc tấn công vào các nhóm tội phạm xuyên quốc gia. Hơn 900 người sẽ tham gia cuộc tập huấn này, trong đó có hơn 200 binh sĩ Trung Quốc. 

Cuộc diễn tập này đánh dấu một bước tiến kể từ cuộc tập huấn cứu hộ y tế nhân đạo chung mang tên "Đoàn tàu Hòa bình" được tổ chức giữa quân đội Lào và Trung Quốc tại Lào hồi 2019. 

Năm nay, lần đầu tiên Trung Quốc và Campuchia đã tiến hành diễn tập tại vùng biển của Campuchia. Trung Quốc cũng vừa kết thúc cuộc tập trận chung với Singapore tại các vùng biển quốc tế, Bộ Quốc phòng Singapore hôm nay (5/5) cho biết. 

Hồi tháng 2, Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã cử một nhóm công tác tới Lào, Brunei và Việt Nam để bàn về các vấn đề an ninh khu vực, với trọng tâm là các cơ chế hợp tác quốc phòng song phương. 

Cuộc diễn tập quân sự Trung Quốc và Lào diễn ra trong bối cảnh Mỹ tăng cường các cuộc diễn tập tương tự trong vùng, với các cuộc tập trận thường niên ở Indonesia và Thái Lan. Tháng trước, Mỹ tổ chức cuộc tập trận thường niên lớn chưa từng có với Philippines, với sự tham gia của hơn 17.000 quân.