Theo Reuters, trong ngày 4/5, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã có những tuyên bố đầu tiên liên quan tới việc NATO đang lên kế hoạch mở văn phòng liên lạc đầu tiên ở châu Á.

"NATO đang liên tục mở rộng ảnh hưởng về phía đông, can thiệp vào các vấn đề khu vực và gây mất ổn định tình hình tại châu Á - Thái Bình Dương. Điều này đòi hỏi các nước trong khu vực phải cảnh giác cao độ", bà Mao Ninh - phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói.

Cũng theo bà Mao, châu Á là một khu vực dành cho sự hợp tác và phát triển, không nên trở thành địa điểm cho các cuộc đối đầu địa chính trị giữa các khối.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh. Ảnh: Reuters

Bình luận của Bộ Ngoại giao Trung Quốc được đưa ra sau khi báo Nikkei đưa tin về việc NATO đang có kế hoạch mở văn phòng liên lạc đầu tiên ở châu Á, đặt tại Nhật Bản vào năm 2024. Một số quan chức Nhật Bản tiết lộ, kế hoạch này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các cuộc đối thoại của NATO với các đối tác an ninh như Hàn Quốc, Australia và New Zealand.

Theo Reuters, khi được hỏi về thông tin của Nikkei, phát ngôn viên của NATO Oana Lungescu nói rằng "NATO có văn phòng và thỏa thuận liên lạc nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu của cả NATO và các đối tác". Cũng theo bà Lungescu, NATO có quan hệ đối tác chặt chẽ với Nhật Bản và mối quan hệ này sẽ tiếp tục được thúc đẩy.