Hơn một năm 2 lần Thủ tướng Việt Nam tới NYSE

Ngày 21/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến thăm Sàn giao dịch chứng khoán New York (NYSE) và sau đó tới buổi tối cùng ngày (giờ Việt Nam) đã thực hiện nghi thức rung chuông khai mạc thị trường tại NYSE.

Trước đó, trong chuyến công tác tháng 5/2022, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến NYSE và chứng kiến lễ trao hai văn kiện hợp tác trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, quỹ đầu tư giữa các đối tác Việt Nam và Mỹ.

NYSE được biết đến là sở giao dịch chứng khoán lớn nhất thế giới về giá trị vốn hóa thị trường với giá trị lên tới hơn 40.000 tỷ USD.

Việc đẩy mạnh hợp tác với NYSE được xem là một bước tiến quan trọng của thị trường chứng khoán Việt Nam trong nỗ lực thúc đẩy nâng hạng thị trường và xây dựng cơ chế để các nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào thị trường chứng khoán.

Cũng trong buổi thăm NYSE, Thủ tướng Việt Nam đề nghị, trên cơ sở mối quan hệ nồng ấm về chính trị giữa 2 nước sau khi nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện, NYSE khuyến khích doanh nghiệp Mỹ đầu tư vào Việt Nam, thông tin cho các nhà đầu tư về Việt Nam.

Thủ tướng đề nghị hỗ trợ kết nối giữa thị trường chứng khoán Việt Nam và NYSE cũng như các sàn giao dịch hàng đầu thế giới. Thủ tướng giao Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Việt Nam (UBCK) thảo luận với NYSE để ký biên bản ghi nhớ về hỗ trợ kỹ thuật, đào tạo.

vietmychungkhoannyse2023sep22.gif
Thủ tướng Phạm Minh Chính tại sàn NYSE. 

Phó chủ tịch NYSE John Tuttle khẳng định sàng giúp các doanh nghiệp Việt Nam niêm yết trên NYSE, đồng thời bày tỏ mong muốn hợp tác niêm yết chéo trên thị trường của nhau.

Có thể thấy, chuyến công tác của Thủ tướng được xem là bước đi quan trọng nhằm cụ thể hóa các nhất trí mà hai bên đã đạt được sau khi nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện hôm 10/9. Những bước tiếp theo của Bộ Tài chính và UBCK hứa hẹn sẽ góp phần đẩy mạnh sự hợp tác giữa thị trường vốn 2 nước.

Đẩy mạnh hợp tác song phương 2 thị trường vốn

Cũng trong khuôn khổ chuyến công tác của Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc hôm 21/9 đã làm việc với S&P và Moody's tại Mỹ.

Mục tiêu của Việt Nam tới năm 2030 sẽ được S&P nâng xếp hạng tín nhiệm của Việt Nam lên mức Đầu tư (BBB). Trong khi đó, cũng sẽ đạt mức xếp hạng tín nhiệm Đầu tư (từ Baa3 theo thang điểm của Moody’s).

Trong mảng xếp hạng tín nhiệm, Bộ Tài chính hôm 18/9/2023 đã cấp phép cho CTCP Xếp hạng Tín nhiệm Đầu tư Việt Nam (VIS Rating) được phép cung cấp dịch vụ xếp hạng tín nhiệm. Đây là công ty thành lập từ vốn đầu tư của Moody’s và các tổ chức tài chính hàng đầu tại Việt Nam và là tổ chức thứ 3 được cung cấp dịch vụ trong lĩnh vực này.

Trong chuyến làm việc của Bộ trưởng Hồ Đức Phớc, Tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody’s cho biết sẽ cung cấp tài liệu, chia sẻ kinh nghiệm và cử nhóm hỗ trợ Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Bộ Tài chính Việt Nam trong quá trình xây dựng, sửa đổi nghị định hướng dẫn luật Chứng khoán.

S&P và Moody’s cũng được đề nghị chia sẻ kinh nghiệm về phát triển thị trường trái phiếu ổn định, lành mạnh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính sau đó có chương trình thăm Sàn chứng khoán Nasdaq (vào 23/9). Theo Thủ tướng, một trong những nội hàm quan trọng của quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện vừa được thiết lập giữa Việt Nam và Mỹ là thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư. Đây là lĩnh vực mà Mỹ có thế mạnh và Việt Nam có điều kiện, tiềm năng để thúc đẩy. 

Trên thực tế, mối quan hệ chứng khoán Mỹ-Việt cũng đã ghi những dấu ấn đầu tiên với việc cổ phiếu của một trong những doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam đã lên sàn Nasdaq của Mỹ.

Cụ thể, vào ngày 15/8/2023 (giờ Việt Nam), hơn 2,3 tỷ cổ phiếu phổ thông của hãng ô tô VinFast (VinFast Auto) của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã chính thức niêm yết trên sàn chứng khoán Nasdaq của Mỹ với mã giao dịch VFS.

Đây là lần đầu tiên một doanh nghiệp lớn của Việt Nam niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán Mỹ. Việc VinFast lên sàn Mỹ được xem là bước đầu thương hiệu Việt lan tỏa trên thế giới.

Theo CEO toàn cầu của VinFast Lê Thị Thu Thủy, việc trở thành công ty niêm yết tại Mỹ là cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển toàn cầu của VinFast. Việc lên sàn Mỹ là một sự kiện cho thấy, một công ty Việt Nam chứng minh được khả năng trở thành công ty toàn cầu.

Trong vài năm gần đây, nhiều tập đoàn lớn tại Việt Nam đã phát hành và niêm yết trái phiếu trên thị trường quốc tế. Một số doanh nghiệp lớn khác cũng đã có kế hoạch lên sàn chứng khoán Mỹ như: Vietjet Air hay VNG.

Việt Hùng và nhóm PV, BTV