quân ukraine
Những người lính Ukraine được về nước sau đợt trao đổi tù binh của Ukraine và Nga. Ảnh: Pravda

Nguồn tin trên cho biết thêm: "Lính dù Nga đã đánh bật quân Ukraine khỏi phía đông bắc Chasiv Yar. Những người sống sót đã chạy trốn, rời bỏ vị trí để tiến sâu vào bên trong tuyến phòng thủ". Theo người này, quân Nga đã vượt qua kênh Seversky Donetsk-Donbass và sức ép đối với lực lượng Ukraine ở khu vực này ngày càng gia tăng. 

Trước đó, quân đội Ukraine xác nhận, các binh sĩ nước này đã rút khỏi ngôi làng Krynky ở bờ bắc của Kherson. 

Đức giảm 1/2 số viện trợ quân sự dành cho Ukraine

Theo Ukrainska Pravda và Spiegel, hôm nay (17/7) chính phủ Đức đã phê chuẩn dự thảo ngân sách cho năm 2025, trong đó bao gồm số tiền viện trợ cho Ukraine chỉ bằng 1/2 so với năm 2024. 

Năm 2024, Đức phân bổ 8 tỷ Euro để trang bị và huấn luyện cho các lực lượng Ukraine nhưng năm 2025, số tiền viện trợ cho Kiev chỉ còn một nửa. 

Năm 2022, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã công bố ‘Zeitenwende’ - một bước ngoặt về chính sách quốc phòng của Đức. Khi đó, chính phủ liên minh của ông công bố kế hoạch trị giá 100 tỷ euro để hiện đại hóa quân đội. Quỹ hiện đại hóa đặc biệt dự kiến ​​sẽ cạn kiệt vào năm 2028, khi Đức đáp ứng khuyến nghị của NATO về việc chi 2% GDP cho quốc phòng. Nước này cũng cùng với các thành viên khác trong khối do Mỹ đứng đầu hỗ trợ Kiev bằng vũ khí và các hình thức viện trợ khác.

Nga kết thúc chiến dịch ở Ukraine vào cuối năm

Theo Tass, Thiếu tướng Apty Alaudinov, Phó Cục trưởng Chính trị - Quân sự của Lực lượng vũ trang Nga đồng thời là chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Akhmat cho biết, tất cả các dấu hiệu đều cho thấy chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine sẽ kết thúc trước cuối năm nay. 

"Những người như ông Trump, Zelensky... họ đến rồi đi, trong khi phần lớn chúng ta chỉ trông cậy vào Chúa trời. Tôi sẽ nói thế này: Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine sẽ hoàn tất trong năm nay. Tôi chắc chắn về điều đó. Tôi có lý do để khẳng định như vậy".