Theo Politico, trong ngày 12/7, Thủ tướng Hungary Viktor Orban đã gặp mặt cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump ở dinh thự Mar-a-Lago. Tại đây, ông Orban và ông Trump đã thảo luận về các biện pháp nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng Ukraine.

"Tôi thực sự vinh hạnh khi được gặp ông Trump ngày hôm nay. Chúng tôi đã thảo luận về các biện pháp hòa bình cho Ukraine. Tin tốt là ông Trump sẽ giải quyết được cuộc khủng hoảng", ông Orban cho biết.

Truyền thông Mỹ cho biết, dinh thự Mar-a-Lago là điểm đến mới nhất của Thủ tướng Orban trong nỗ lực thúc đẩy đàm phán chấm dứt xung đột Ukraine. Sau khi Hungary đảm nhận chức chủ tịch luân phiên của EU, ông Orban đã tới Ukraine, Nga, và Trung Quốc để thảo luận về vấn đề này.

Ở chiều ngược lại, ông Trump đã gửi lời cảm ơn tới Thủ tướng Hungary, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nhanh chóng chấm dứt xung đột.

"Hòa bình cần được thiết lập nhanh chóng. Đã có quá nhiều thương vong trong một cuộc xung đột không nên xảy ra", ông Trump nói.

GSP9xuHWcAA2UZD.jpg
Thủ tướng Hungary Viktor Orban và cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: X

Nga đẩy lùi Ukraine ở phía nam Donetsk

Theo TASS, trong ngày 12/7, Bộ Quốc phòng Nga đã thông báo về việc Ukraine rút quân khỏi khu định cư Urozhainoye, phía nam vùng Donetsk.

"Tại trung tâm Urozhainoye, đối thủ đã không thể đứng vững trước các đợt tiến công của chúng ta và buộc phải rời khỏi vị trí", phía Nga cho biết.

Urozhainoye là khu định cư nằm giữa ranh giới Donetsk và Zaporizhzhia. Kể từ khi Moscow bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt, khu vực này đã luôn là một trong những "điểm nóng" ở Donetsk.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga đã thông báo về việc quân đội nước này kiểm soát hoàn toàn làng Voskhod, và đang tiến về Pokrovsk - thành phố chiến lược cách Avdiivka hơn 20km. Trong vòng 24h qua, lực lượng phòng không Nga cũng đánh chặn 19 UAV được Ukraine triển khai ở vùng Kursk.

Ukraine và Romania ký thỏa thuận an ninhGiới lãnh đạo Ukraine và Romania đã ký thỏa thuận an ninh tại Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở Washington DC, Mỹ.