“Các khu vực tự trị ở Ukraine có thể nhiều ý nghĩa đối với nhiều người, nhưng bạn phải xem xét những chi tiết đó”, ông Grenell phát biểu trong một cuộc tọa đàm bàn tròn do hãng thông tấn Bloomberg chủ trì ngày 15/7, bên lề Đại hội toàn quốc của đảng Cộng hòa ở Milwaukee, bang Wisconsin. Đồng minh của ông Trump cũng cho rằng, Ukraine không nên được kết nạp sớm vào tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

dong minh Trump.jpg
Cựu Tổng thống Trump (phải) từng bổ nhiệm ông Grenell vào nhiều vị trí cấp cao trong chính quyền Mỹ hồi còn đương chức. Ảnh: Tiwitter

Theo đài RT, ông Grenell là một trong số ít các nhân vật được cựu Tổng thống Trump tin cậy hồi còn đương chức. Ông từng được bổ nhiệm làm Đại sứ Mỹ ở Đức và sau đó là quyền giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia Mỹ dưới thời ông Trump. Giới quan sát nhận định nhân vật này có thể sẽ giữ vai trò cấp cao trong chính quyền mới nếu ông Trump tái đắc cử vào Nhà Trắng năm nay.

Bloomberg coi những bình luận của ông Grenell như một đề xuất khả thi của đảng Cộng hòa nhằm giải quyết xung đột Nga - Ukraine. Song, ông Grenell nhiều lần khẳng định chưa thảo luận vấn đề này với ông Trump và không thay mặt cựu tổng thống phát biểu.

Trong một thông điệp đăng tải trên kênh Telegram ngày 16/7, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đã coi đề xuất của ông Grenell là “quá ít, quá muộn”. “Rick, ông đã ở đâu khi các thỏa thuận Minsk dành riêng cho vấn đề đó được đặt lên bàn đàm phán của cộng đồng quốc tế và Nga đã cố gắng hết sức để hỗ trợ chúng cũng như kêu gọi tìm kiếm một hình thức liên bang hóa Ukraine để bảo vệ sự toàn vẹn của nước này?”, bà Zakharova viết.

Người phát ngôn cũng cáo buộc, khi làm đại sứ Mỹ tại Berlin, ông Rick đã kêu gọi người Đức từ bỏ việc xây dựng đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc, “can thiệp trắng trợn vào công việc nội bộ của Nga và Đức”, dẫn đến hậu quả ngày nay là “người Đức không có khí đốt, còn người Ukraine không có đất nước và tương lai ổn định”.

Lính Ukraine rút khỏi bờ đông Kherson

Báo Pravda trích dẫn các nguồn tin trong quân đội Ukraine hôm 16/7 tiết lộ, Kiev đã cho rút binh lính khỏi làng Krynky ở bờ đông vùng Kherson, miền nam đất nước. Động thái đã diễn ra từ cách đây vài tuần.

linh Ukraine o Zaporizhzhia Anadolu.jpg
Binh sĩ Ukraine ở tiền tuyến. Ảnh: Anadolu

Quân đội Ukraine từng giành lại chỗ đứng ở Krynky vào tháng 10/2023. Song, các báo cáo thường nhật của Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết, kể từ đó, quân Nga hầu như ngày nào cũng cố gắng đánh bật đối phương ra khỏi ngôi làng.

Sau các cuộc giao tranh ác liệt, quân Ukraine đã rút khỏi Krynky vài tuần trước. Nhà chức trách không tiết lộ lí do cho quyết định này.

Các chuyên gia phân tích của DeepState, chuyên trang theo dõi tình hình chiến sự của Ukraine hôm 16/7 cũng xác nhận, binh lính Nga vừa giành quyền kiểm soát làng Urozhaine ở vùng miền đông Donetsk.