Có lẽ, việc chỉ đạo nhanh, kịp thời của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng như Bí thư Đinh La Thăng… sẽ góp phần củng cố niềm tin của người dân vào nhà nước pháp quyền.

Vụ án quán Xin chào đến nay tạm kết thúc, với cái kết có hậu cho ông Nguyễn Văn Tấn. Và như truyền thông đã loan tin, một số cán bộ sẽ bị xử lý tuỳ theo các sai phạm mà họ đã gây ra.

Cũng vụ án này, tướng Minh đã được dư luận đặc biệt quan tâm. Cả chục năm theo mảng nội chính, tôi ít nhiều biết được tính cách của ông. Cũng như một số nhà báo khác, tôi thấy câu nói “chuyện bé như móng tay” của ông trong cuộc họp báo liên quan đến quán cà phê Xin chào không phải là chuyện xem thường một thân phận công dân.

Nhiều người biết, tướng Minh là người cương trực, thẳng thắn, không ngại va chạm. Ông thường phát biểu tự nhiên trước báo giới mà không cần một bản văn tự chuẩn bị sẵn. Có lẽ do điểm mạnh này, nên không ít lần ông dính phải những lùm xùm vạ miệng, không đáng có.

Khi tâm bão dư luận đang tập trung vào vụ quán Xin chào,  ngay trong cuộc họp báo hôm đó, tướng Minh đã nhấn mạnh, mong muốn vụ án kết thúc tốt đẹp, báo chí không nên tốn nhiều giấy mực, suy diễn bình luận, làm tổn thương nhau. Và, ở cương vị phó giám đốc của công an TP.HCM, cái cách ông “xuống nước” với báo chí, mong kết thúc vụ quán Xin chào cũng phải khác. Nên ít nhất 2 lần ông đã lặp lại câu nói “vụ này nhỏ xíu như cái móng tay”.

{keywords}

Quán Xin chào tâm điểm của dư luận trong thời gian qua. Ảnh: Đàm Đệ

Nhưng ông Minh cũng từng nói công khai trong cuộc họp báo “chúng ta cần tôn trọng ý kiến khác biệt”. Nên ông cũng cần hiểu điều đó. Và chúng ta cũng phải hiểu, thông cảm cho tính cách của một vị tướng “thép” của ngành công an.

Nhưng dư chấn đằng sau vụ án còn dai dẳng. Có thể nói đây là một vụ án mang thông điệp rất xấu. Người ta nghĩ ngay, quán Xin chào chỉ là một hộ kinh doanh cá thể mà đã đối diện với những cay đắng như thế thì những doanh nghiệp sẽ sóng gió, tồn vong thế nào?

Không hẳn là một vụ án “bé như cái móng tay” mà khi dư luận vừa nổ ra, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng và nhiều lãnh đạo cấp cao khác đã nhanh chóng, kịp thời chỉ đạo, đề nghị làm rõ và báo cáo. Cá nhân tôi tin rằng, những chỉ đạo, đề nghị đó… nhằm củng cố niềm tin của dân chúng vào Nhà nước pháp quyền.

Cũng đến lúc, các cơ quan tố tụng xem xét lại hàng loạt vụ án. Điền hình gần đây là vụ công an huyện Bình Chánh khởi tố ông Nguyễn Văn Bỉ, một người nông dân, về tội “vi phạm các quy định về nhà ở” xung quanh cái chòi vịt. Hay như vụ chị Nguyễn Thị Ánh Ngọc, “người hùng” chống cát tặc, bỗng dưng bị công an huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai khởi tố về tội “chống người thi hành công vụ”.

Những vụ đáng tiếc như đã xảy ra với quán Xin chào, không hiếm ở đây đó quanh ta. Thử nhìn lại xem, sẽ thấy từ những sự vụ đơn lẻ đã xảy ra như quán Xin chào, hay cái chòi vịt hay vụ “người hùng” chống cát tặc….. đã góp phần tạo nên những bức xúc trong dân chúng không hề nhỏ “như cái móng tay”.

Nếu không kịp thời chấn chỉnh cách quản lý không công tâm như đã xảy ra, người dân sẽ có lý do để khỏi lo lắng cho ngày mai, cứ mỗi khi mặt trời ló dạng, ở đâu đó sẽ vẫn còn những vụ án oan ông Chấn, ông Nén hay vụ quán Xin chào. Giờ đây, điều dân chúng đang cần trước nhất là cách giải quyết rốt ráo, thấu tình đạt lý các sự việc đáng tiếc đã xảy ra do một vài cá nhân cán bộ, công chức gây ra.

Chuyện ông Nén hiếm có trong lịch sử tố tụng Việt Nam, một lúc dính vào hai bản án oan sai cực kỳ nghiêm trọng. Dư luận, số đông người tâm tư, tại sao cứ nhất thiết phải buộc ông Nén phải xuất trình hóa đơn… ở tù, chứng minh những thiệt hại, những phí tổn của bản thân, gia đình, người thân của ông trong gần 18 năm tù tội, đi kêu oan đó để làm căn cứ bồi thường oan sai? Nếu chúng ta vẫn hành xử máy móc, cửa quyền và không lấy dân làm trung tâm, thì e rằng, những mảnh hóa đơn nhỏ như cái móng tay này sẽ lại làm tổn thương dân một lần nữa.

Có một thực tế trong cuộc sống đã được các cụ đúc kết rất chí lý mà không ai được quên, rằng “đẩy thuyền cũng là dân…”.

Đàm Đệ

* Vì sao vụ việc đơn giản bỗng nhiên bị "hình sự hóa"
* Thêm cán bộ Bình Chánh bị xử vì quán Xin Chào
* Đại tá Nguyễn Văn Quý xin lỗi chủ quán Xin Chào