Hội chợ Trung Quốc – ASEAN (CAEXPO) 2023 có sự tham gia của nhiều mặt hàng thế mạnh Việt Nam như cà phê, giày dép, thực phẩm chế biến, hàng thủ công mỹ nghệ... Tất cả các mặt hàng đều được trưng bày tại gian hàng quốc gia Việt Nam với 250 gian hàng của hơn 120 doanh nghiệp, đơn vị đến từ 22 tỉnh, thành trên cả nước.

Chủ đề hội chợ năm nay là “Cùng xây dựng ngôi nhà chung, cộng đồng chung vận mệnh hướng đến tương lai – Thúc đẩy sáng kiến Vành đai, Con đường phát triển chất lượng cao và xây dựng Trung tâm tăng trưởng kinh tế”.

Được biết, kỳ hội chợ năm nay nhân kỷ niệm 20 năm Trung Quốc và các nước ASEAN đồng chủ trì tổ chức Hội chợ CAEXPO thành công.

hang viet.jpg
Cơ hội cho hàng Việt Nam giữ vững thị trường Trung Quốc và ASEAN.

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), cho biết trong gần 20 năm qua, CAEXPO đã trở thành một nền tảng hợp tác kinh tế, thương mại đa phương lớn của ASEAN và Trung Quốc, quy tụ đông đảo các nhà kinh doanh, đầu tư Trung Quốc và các nước ASEAN, tạo điều kiện hết sức thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam trực tiếp tìm hiểu xu thế thị trường, giao lưu, trao đổi, xúc tiến kinh doanh và thúc đây hợp tác trên nhiêu lĩnh vực với doanh nghiệp Trung Quốc và các nước ASEAN. 

Trung bình mỗi kỳ hội chợ, các doanh nghiệp của Việt Nam có cơ hội tiếp cận tới khoảng 50.000 thương nhân Trung Quốc và các nước ASEAN.

Năm 2019-2022, mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, Việt Nam vẫn duy trì tham gia hội chợ với quy mô và chất lượng nhất trong các quốc gia ASEAN. Việt Nam đã tổ chức cho các doanh nghiệp lớn của Việt Nam có đại lý tại Trung Quốc tham gia và trưng bày sản phẩm tại hội chợ. 

Bên cạnh đó, do không thể tham dự trực tiếp hội chợ, các doanh nghiệp Việt Nam đã tổ chức các gian hàng triển lãm từ xa để giới thiệu và trưng bày sản phẩm hàng hóa và thực hiện các hoạt động kết nối và giao thương thông qua các nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin.

Năm 2023, Việt Nam tiếp tục trong vai trò là cửa ngõ Khu vực mậu dịch tự do ASEAN - Trung Quốc, cầu nối giữa Cộng đồng kinh tế ASEAN và Trung Quốc, việc tham gia thường niên Hội chợ CAEXPO với quy mô và chất lượng ngày được cải thiện sẽ là sự kiện xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch quan trọng giúp tăng cường liên kết với các nước trong khu vực, khai thác tối đa lợi ích do Khu vực tự do mậu dịch ASEAN - Trung Quốc đem lại, đồng thời tăng cường xuất khẩu hàng hóa dịch vụ của Việt Nam sang Trung Quốc và các nước ASEAN.

Ngoài các gian hàng, tiếp nối thành công từ các năm trước, Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với Ban thư ký Hội chợ CAEXPO và các đơn vị liên quan tổ chức “Hội nghị giao thương tổng hợp mua bán hàng hóa giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Trung Quốc”.

Dự kiến, hội nghị sẽ tổ chức vào ngày 18/9 tại Trung tâm Triển lãm và hội nghị quốc tế thành phố Nam Ninh với sự tham dự của trên 200 đại biểu là đại diện doanh nghiệp hai nước, kết nối giao thương thuộc 6 lĩnh vực: Vật liệu xây dựng và trang trí nội thất; công nghệ chế biến và đóng gói bao bì thực phẩm; kỹ thuật nông nghiệp, máy nông nghiệp, máy công trình; thiết bị điện lực, công nghệ năng lượng và môi trường; hàng điện tử và đồ điện gia dụng; sản phẩm dệt may và hàng tiêu dùng.

Ngọc Tuân và nhóm PV, BTV