Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (Bộ TT&TT) vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Truyền thông WPP (GroupM). 

Theo Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Công ty TNHH Truyền thông WPP bị xử phạt do doanh nghiệp này tiếp tục có vi phạm trong hoạt động kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới. 

Cụ thể, GroupM đã có hành vi đặt sản phẩm quảng cáo của Công ty TNHH Procter & Gamble Việt Nam và Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam vào kênh mạng xã hội YouTube có nội dung vi phạm pháp luật được quy định tại khoản 1 Điều 8 Luật An ninh mạng. Tổng mức phạt đối với GroupM là 35 triệu đồng.

youtube mxh.jpg
Công ty WPP bị Bộ TT&TT xử phạt do quảng cáo trên kênh YouTube vi phạm pháp luật. 

Trong năm 2023, GroupM đã 3 lần bị cơ quan quản lý nhà nước xử phạt vi phạm hành chính đối với cùng một hành vi. Ở 2 lần trước đó, GroupM bị xử phạt vi phạm hành chính do đặt sản phẩm quảng cáo của Công ty TNHH Bayer Việt Nam và Công ty TNHH FrieslandCampina Việt Nam vào nội dung vi phạm pháp luật trên kênh mạng xã hội YouTube. 

Với hành vi tái phạm nhiều lần, cơ quan quản lý nhà nước đã đưa ra cảnh báo, thời gian tới sẽ có các hình thức xử lý quyết liệt hơn nếu GroupM vẫn tiếp tục có vi phạm.  

Theo Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, thời gian gần đây, việc các quảng cáo "sạch" được gắn trong các nội dung "xấu độc", phản động, chống phá Đảng, Nhà nước trên các nền tảng xuyên biên giới vẫn tồn tại.

Điều này không chỉ ảnh hưởng đến uy tín doanh nghiệp mà còn có nguy cơ tạo "bẫy" khiến các doanh nghiệp vi phạm pháp luật.

Để bảo vệ sự an toàn cho các thương hiệu, hướng tới xây dựng môi trường kinh doanh quảng cáo lành mạnh, an toàn, cạnh tranh bình đẳng giữa doanh nghiệp trong và ngoài nước, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử đã và đang phối hợp với các bộ, ngành, địa phương để tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về hoạt động quảng cáo trên mạng. 

Ngoài ra, Bộ TT&TT cũng đã công khai "Danh sách nội dung 'xấu độc' trên mạng" (Black List) để khuyến cáo doanh nghiệp không hợp tác quảng cáo trên các đối tượng đó.

Đồng thời, Bộ TT&TT đã xây dựng và cập nhật thường xuyên "Danh sách nội dung 'đã được xác thực' trên mạng" (White List) để khuyến nghị các nhãn hàng, đại lý ưu tiên quảng cáo.