Theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ngãi, hiện nay, tại các cơ sở y tế từ tuyến tỉnh, y tế tư nhân trên địa bàn tỉnh, chất thải rắn y tế thông thường đều do các bệnh viện ký hợp đồng với các công ty môi trường trong tỉnh xử lý. Các trung tâm y tế tuyến huyện, chất thải rắn thông thường từ cơ sở y tế sẽ do đội quản lý môi trường của từng huyện thực hiện việc thu gom.

Còn đối với chất thải y tế rắn nguy hại được xử lý tại 13 lò đốt rác thải y tế. Các lò đốt này đều lò đốt đầu tư từ lâu, có nhiều lò đốt hư hỏng, không sử dụng được. Hiện, rác thải y tế trên địa bàn đều được xử lý tập trung tại nhà máy xử lý rác thải y tế nguy hại tại huyện Nghĩa Hành. Nhà máy này do Sở Y tế quản lý và việc vận hành được sở hợp đồng với Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Ngãi thực hiện.

Khi chất thải y tế không được xử lý đúng cách (chôn lấp, thiêu đốt không đúng quy định, tiêu chuẩn) sẽ dẫn đến ô nhiễm môi trường đất, nước, không khí, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ con người, hệ sinh thái. Nhận được tầm quan trọng đó, Quảng Ngãi đã xây dựng nhiều chính sách, giải pháp về công tác quản lý, thu gom, xử lý và ứng phó với sự cố môi trường do rác thải y tế gây ra.

Trong đề án triển khai thực hiện Chiến lược quốc gia về ứng phó với sự cố môi trường từ nay tới năm 2030, tầm nhìn 2050, tỉnh Quảng Ngãi đưa ra giải pháp cụ thể với rác thải y tế.  Từ nay tới năm 2025, Quảng Ngãi đặt ra mục tiêu 95% lượng chất thải rắn y tế phát sinh tại các cơ sở y tế, bệnh viện được phân loại, thu gom, lưu giữ, vận chuyển và xử lý đáp ứng yêu cầu bảo vệ môi trường. Năm 2030, 100% lượng chất thải rắn y tế phát sinh tại các cơ sở y tế, bệnh viện được phân loại, thu gom, lưu giữ, vận chuyển và xử lý đáp ứng yêu cầu bảo vệ môi trường.

ra thai y te.png
Quản lý rác thải y tế tại các cơ sở y tế được quy định chặt chẽ. Ảnh: Hoàng Mai. 

UBND tỉnh giao Sở Y tế tăng cường công tác kiểm tra việc phân loại, thu gom, lưu giữ và quản lý chất thải y tế trong phạm vi khuôn viên cơ sở y tế. Các cơ sở y tế đảm bảo công tác phòng ngừa ứng phó sự cố môi trường do chất thải y tế trong phạm vi khuôn viên cơ sở y tế. Xây dựng tập huấn và hướng dẫn các nguy cơ lây nhiễm đối với chất thải y tế và xây dựng các biện pháp phòng ngừa tương ứng.

Tháng 7/2023, UNBD tỉnh Quảng Ngãi đã  ban hành Đề án thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải rắn, giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030. Theo đó, việc thu gom chất thải rắn y tế thông thường từ sinh hoạt thường ngày thu gom về điểm tập kết, trạm trung chuyển chất thải rắn sinh hoạt đáp ứng yêu cầu kỹ thuật tại Điều 26 Thông tư số 02/2022 của Bộ Tài nguyên và Môi trường. 

Còn chất thải rắn y tế thông thường từ hoạt động chuyên môn y tế được chủ nguồn thải chất thải thu gom riêng về khu vực lưu giữ và được quản lý như đối với chất thải rắn công nghiệp thông thường.

Đối với các chất thải rắn y tế nguy hại được thu gom riêng đưa vào khu vực lưu giữ chất thải rắn y tế nguy hại tại cơ sở trước khi chuyển giao cho cơ sở thực hiện dịch vụ xử lý chất thải rắn y tế nguy hại theo quy định pháp luật về bảo vệ môi trường.

Việc vận chuyển và xử lý chất thải rắn y tế thông thường và nguy hại phải do đơn vị có đủ thẩm quyền, có giấy phép theo đúng quy định. Cơ sở y tế kết hợp đồng với các cơ sở có chức năng thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn y tế thông thường và xử lý chất thải rắn y tế nguy hại theo đúng quy định.

Theo Điều 62 Luật Bảo vệ môi trường 2020 quy định về bảo vệ môi trường trong hoạt động y tế và kiểm soát tác động của ô nhiễm môi trường đến sức khỏe con người. Các cơ sở y tế phải đảm bảo kiểm soát và xử lý từ nguồn phát sinh đối với chất ô nhiễm có tác động đến sức khỏe con người và vấn đề về bệnh tật được xác định có nguyên nhân trực tiếp từ chất ô nhiễm. Các tỉnh quy định về việc thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn y tế phù hợp với điều kiện của địa phương.

Hoàng Mai