Quảng bá công nghệ mới, kết nối hợp tác phát triển

Sự kiện Kết nối công nghệ và đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2023 được tổ chức tại tỉnh Quảng Ninh là một trong những hoạt động nhằm thúc đẩy ứng dụng, chuyển giao công nghệ và đổi mới sáng tạo cho các doanh nghiệp và các tổ chức ở Quảng Ninh nói riêng và cả nước nói chung, tạo điều kiện cho các nhà khoa học ứng dụng kết quả của mình vào sản xuất kinh doanh, mang lại hiệu quả thiết thực cho doanh nghiệp. Đây không chỉ là cơ hội để các doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu công nghệ mới mà còn góp phần thúc đẩy trao đổi, hợp tác chuyển giao công nghệ, liên kết kinh tế, đầu tư phát triển. 

Quảng Ninh là một trong những địa phương đi đầu về phát triển và ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số trong các lĩnh vực. Trong 200 gian hàng trong nước và quốc tế góp mặt tại sự kiện, Quảng Ninh có 22 doanh nghiệp tham gia giới thiệu công nghệ với quy mô gần 40 gian hàng, trưng bày nhiều sản phẩm, công nghệ hiện đại, ấn tượng. 

Tại sự kiện, Công ty Cổ phần Công nghệ HANET trình diễn nhiều công nghệ ấn tượng như: Máy quét RAR; camera phát hiện đám cháy, camera thông minh cho căn hộ; thiết bị kiểm soát cửa nhận diện khuôn mặt... Công ty Cổ phần Gốm Đất Việt mang tới những sản phẩm ứng dụng công nghệ chất lượng hàng đầu Việt Nam như: Gạch Cotto lát nền, gạch bậc thềm, gạch thẻ, gạch tấm ốp cao cấp…

Gian hàng của Công ty Cổ phần khu công nghiệp tổ hợp Công nghệ Thành Công Việt Hưng thu hút sự quan tâm của khách thăm quan với sản phẩm ô tô Skoda Vnwagen - thương hiệu xe ô tô mới sẽ được triển khai sản xuất, lắp ráp với công nghệ hiện đại tại nhà máy ở TP. Hạ Long. 

doimoi2.jpg

Hay Trung tâm Khoa học, Công nghệ và Bồi dưỡng Cán bộ và khoa Thủy sản, khoa Công nghệ Thông tin - Trường ĐH Hạ Long gây chú ý với sơ đồ công nghệ nuôi tôm thẻ chân trắng siêu thâm canh trong hệ thống tuần hoàn; mô hình công nghệ nuôi cua lột, cua gạch trong hộp bằng hệ thống tuần hoàn, cùng nhiều thiết bị khoa học công nghệ mới…

Theo đại diện các doanh nghiệp, tổ chức tham gia sự kiện lần này, ngoài việc giới thiệu đến bạn hàng tiềm năng những công nghệ đột phá, các đơn vị kỳ vọng sẽ tìm kiếm, đón đầu công nghệ mới, tiên tiến của thế giới, đây là cơ hội để các doanh nghiệp, tổ chức hợp tác với các đối tác, nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước, mở thêm cơ hội để gia tăng quy mô sản xuất kinh doanh, mở rộng thị trường, tiếp tục vươn tầm, khẳng định vị thế ở các thị trường trong nước và quốc tế. 

Khát vọng phát triển đột phá nhờ đổi mới sáng tạo 

Tại ngày khai mạc sự kiện Kết nối công nghệ và Đổi mới sáng tạo Việt Nam, ông Nguyễn Xuân Ký - Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh đã đề cập đến những thành tựu mà tỉnh đã đạt được những năm qua, đồng thời đặt ra mục tiêu mới trong giai đoạn 2025-2030, trong đó có việc trở thành trung tâm phát triển năng động toàn diện.

Theo ông, khi đã có hạ tầng đồng bộ, Quảng Ninh xác định hạ tầng, nguồn nhân lực chất lượng cao, công nghệ và đổi mới sáng tạo sẽ thúc đẩy tạo ra năng suất lao động cao, bước đột phá mới trong phát triển bền vững.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh đánh giá những sự kiện như Kết nối công nghệ và Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023 sẽ giúp tỉnh "có tư duy mới, tầm nhìn mới, góc nhìn mới và hiểu biết sâu sắc hơn về xu hướng, giải pháp công nghệ mới". Việc này sẽ phục vụ quá trình chuyển đổi số, chuyển đổi xanh nhằm thúc đẩy phát triển chuyển giao khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo. Đây là cơ hội tốt để doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh, trong nước và quốc tế đẩy mạnh kết nối cung cầu, chuyển giao làm chủ công nghệ và đổi mới sáng tạo.

khcn4.jpg

Được biết, thời gian qua tỉnh Quảng Ninh luôn dành nhiều sự quan tâm và đầu tư nguồn lực cho phát triển khoa học và công nghệ, nhất là trong một số lĩnh vực về dịch vụ cảng biển, du lịch, chế biến, chế tạo, công nghiệp sạch, công nghiệp thông minh, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao... Tỉnh ưu tiên phát triển hạ tầng khoa học và công nghệ, đặc biệt là hạ tầng CNTT, chuyển đổi số; phát triển các trung tâm khám phá, khu trình diễn, giới thiệu, thực nghiệm ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ.

Tỉnh cũng tạo nhiều điều kiện thúc đẩy, khuyến khích khu vực tư nhân, doanh nghiệp đầu tư cho khoa học và công nghệ, đẩy mạnh việc chuyển giao, ứng dụng công nghệ vào sản xuất, kinh doanh; Chú trọng phát triển nhân lực khoa học và công nghệ; tăng cường các hoạt động xúc tiến, tư vấn, môi giới chuyển giao công nghệ…

Quảng Ninh đang tiến những bước tiến mạnh mẽ hướng mục tiêu đến năm 2030 thuộc nhóm các địa phương đi đầu cả nước về ứng dụng, chuyển giao khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo.

N.H