Tại tỉnh Quảng Trị, Dự án 7 Chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 (gọi tắt là Dự án 7) bước đầu triển khai có hiệu quả. 

Thực hiện hoạt động chăm sóc sức khỏe người cao tuổi thuộc Dự án 7, thời gian qua, Sở Y tế Quảng Trị đã có kế hoạch, phân bổ kinh phí về cho các trung tâm y tế có vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi để triển khai thực hiện phù hợp với điều kiện thực tế ở địa phương. Trên cơ sở đó, các đơn vị lập kế hoạch, tích cực tổ chức thực hiện hoạt động.

capturea.jpg
Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Mục tiêu của chiến dịch phấn đấu trên 95% người cao tuổi tham gia được truyền thông và khám sức khỏe định kỳ sàng lọc một số bệnh thường gặp; 100% người cao tuổi tham gia được lập hồ sơ quản lý sức khỏe, được theo dõi, tư vấn chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt, điều trị phù hợp với diễn biến của các bệnh mãn tính không lây.

Đơn vị đã chuẩn bị các điều kiện phục vụ chiến dịch như: cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, huy động nhân lực tham gia chiến dịch gồm: 3 bác sĩ, 3 điều dưỡng, hộ sinh, 1 viên chức phụ trách công tác truyền thông, tổ chức, hậu cần. Địa điểm diễn ra chiến dịch tại trạm y tế, nhà dân (với người không thể di chuyển đến trạm y tế).

Kết quả là có 2.446 người cao tuổi tham gia chiến dịch khám sức khỏe. Sau khi khám sức khỏe, có 70% đối tượng tham gia truyền thông và khám sức khỏe định kỳ sàng lọc một số bệnh thường gặp. Đối với những người cao tuổi sức khỏe yếu, không đi lại được, UBND các xã vùng dự án chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, thôn trưởng phối hợp vận động, đưa người cao tuổi đi khám, về nhà khám.

Đại diện Phòng Dân số, Trung tâm Y tế huyện Hướng Hóa cho biết: “Năm nay, chiến dịch dự kiến tổ chức trong quý IV/2023. Theo kế hoạch, huyện tổ chức chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ khám sức khỏe sàng lọc một số bệnh thường gặp ở người cao tuổi tại 14 xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Mục tiêu của chiến dịch phấn đấu trên 50% người cao tuổi tham gia được truyền thông và khám sức khỏe định kỳ sàng lọc một số bệnh thường gặp; 50% người cao tuổi tham gia được lập hồ sơ quản lý sức khỏe, được theo dõi, tư vấn chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt, điều trị phù hợp với diễn biến của các bệnh mãn tính không lây".

Thông qua hoạt động cho thấy, sự quan tâm chăm lo kịp thời về sức khỏe đối với người cao tuổi vùng dự án không chỉ giúp cải thiện thể chất lẫn tinh thần, tuổi thọ mà còn tạo động lực quan trọng để người cao tuổi phát huy vai trò một cách toàn diện trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, trở thành tấm gương sáng cho con cháu học tập, noi theo.

Văn Bắc và nhóm PV, BTV