Quảng Trị là tỉnh có tiềm năng, lợi thế về biển, với 75 km chiều dài bờ biển trải dài trên 12 xã, thị trấn giáp biển và 4 xã có cửa lạch từ huyện Vĩnh Linh đến huyện Hải Lăng; ngư trường rộng gần 8.400 km2; có huyện đảo Cồn Cỏ cách đất liền khoảng 30 km, diện tích 2,2 km2 , với hệ sinh thái đa dạng, có nhiều rạn san hô quý hiếm, là nơi sinh sống của nhiều loài sinh vật biển... 

anh 1s.jpg
Các địa phương ven biển có nhiều tiềm năng phát triển khai thác thủy sản và du lịch.

Dọc bờ biển tỉnh Quảng Trị có nhiều vùng kín gió thuận lợi cho phát triển cảng, xây dựng khu sửa chữa, neo đậu tàu thuyền; có nhiều bãi tắm đẹp, danh lam thắng cảnh là điều kiện thuận lợi cho phát triển du lịch sinh thái biển. Vì vậy, việc phát huy tiềm năng về tài nguyên biển, đảo và vùng ven biển gắn với bảo vệ hệ sinh thái không chỉ có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường mà còn góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Với tiềm năng như vậy, Quảng Trị đã chú trọng phát triển du lịch, dịch vụ biển. Tập trung nguồn lực cho đầu tư phát triển hạ tầng du lịch đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm; khuyến khích, tạo điều kiện để các thành phần kinh tế tham gia phát triển du lịch sinh thái, thám hiểm khoa học, các khu du lịch nghỉ dưỡng biển cao cấp vùng ven biển Cửa Việt, Cửa Tùng và đảo Cồn Cỏ; xây dựng, phát triển, đa dạng hoá các sản phẩm, chuỗi sản phẩm, thương hiệu du lịch biển địa phương trên cơ sở bảo tồn đa dạng sinh học, phát huy giá trị văn hoá, lịch sử đặc sắc của các vùng, miền, kết nối với các tuyến du lịch trên Hành lang kinh tế Đông - Tây để Quảng Trị trở thành điểm đến hấp dẫn trong nước và khu vực.

Tỉnh Quảng Trị hiện có một cảng vận tải hàng hóa (cảng Cửa Việt); 2 cảng cá và 3 khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá, gồm: Cảng cá Cửa Tùng, cảng cá kết hợp khu neo đậu tránh trú bão Nam Cửa Việt, cảng cá kết hợp khu neo đậu tránh trú bão Bắc Cửa Việt, khu neo đậu tránh trú bão đảo Cồn Cỏ. Các cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão đang được đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng.

Ngoài ra, cảng Mỹ Thủy là cảng biển nước sâu, có vị trí rất thuận lợi để làm đầu mối trung chuyển hàng hóa trên tuyến Hành lang kinh tế Đông Tây, với quy mô bảo đảm cho tàu 100.000 tấn cập bến. Cảng Mỹ Thủy nằm trong Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị được xác định là dự án động lực góp phần hình thành và phát triển khu kinh tế. Hiện tại, dự án đầu tư cảng Mỹ Thủy được nhà đầu tư triển khai các thủ tục để khởi công xây dựng.

Hiện nay, hệ thống hạ tầng quan trọng của tỉnh, như đường bộ, đường sắt đã và đang được đầu tư xây dựng; trong đó phải kể đến hệ thống giao thông từ Quốc lộ 9 nối cảng Cửa Việt với Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, quốc lộ 9D nối Cửa Việt - Cửa Tùng - Vịnh Mốc, quốc lộ 49C nối với trung tâm Khu kinh tế Đông Nam đi Cửa khẩu quốc tế La Lay. 

Tuyến đường ven biển Quảng Trị cũng đang được đầu tư hoàn thiện, kết nối liên hoàn các tuyến đường trục ngang ven biển và trục dọc nối với quốc lộ 9 trên Hành lang kinh tế Đông - Tây sẽ là cơ hội để tỉnh Quảng Trị giao lưu hợp tác với các nước khu vực tiểu vùng sông Mekong và mở lối ra Thái Bình Dương bằng đường biển.

Hiện nay, tỉnh Quảng Trị đang quy hoạch không gian biển, kêu gọi đầu tư hạ tầng phát triển chuỗi đô thị ven biển. Tỉnh Quảng Trị cũng đang tập trung kêu gọi và huy động nguồn lực đầu tư phát triển tuyến đường ven biển để nối kết thành chuỗi đô thị ven biển được xem là khâu "đột phá" trong nỗ lực liên kết vùng, phá thế cô lập về kinh tế giữa các vùng, địa phương, đẩy mạnh phát triển kinh tế biển đa dạng với quy mô lớn, góp phần bảo đảm quốc phòng - an ninh biển, đảo. Huy động và xây dựng kết cấu hạ tầng và khu kinh tế ven biển của Khu kinh tế Đông Nam tỉnh Quảng Trị; đồng thời, ưu tiên phát triển hệ thống các trung tâm đô thị, đặc biệt là khu vực thị trấn Cửa Việt, Cửa Tùng, tạo "điểm tựa" cho các khu dân cư lân cận phát triển.

Bên cạnh đó, địa phương sẽ tăng cường phát triển công nghệ cao, kỹ thuật hiện đại và quy trình tiên tiến phục vụ điều tra, nghiên cứu, khai thác hiệu quả, tiết kiệm tài nguyên biển, bảo vệ môi trường.

Nghiên cứu và tập trung phát triển vận tải biển và cảng biển, trọng tâm là phát triển cảng nước sâu Mỹ Thủy đón tàu có tải trọng 100.000 tấn và tuyến đường sắt xuyên Á kết nối Mỹ Thủy tới Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo…

Phát triển các loại hình dịch vụ du lịch, nghỉ ngơi, giải trí biển đáp ứng nhu cầu khách du lịch trong nước và quốc tế. Phục hồi sinh thái rừng ven biển, đan xen phát triển bất động sản đô thị du lịch biển, kết hợp với dịch vụ môi trường. Nâng cấp chất lượng môi trường sống của các khu dân cư, phát triển du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng; xây dựng hình ảnh và thương hiệu cho các sản phẩm vùng biển Quảng Trị.

Vũ Huệ và nhóm PV, BTV