Đến với các xã của huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hoá, nhất là các xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, công tác vệ sinh môi trường đã được cải thiện rõ rệt. 

Tại các tuyến đường huyện, xã đều được người dân dọn dẹp hàng ngày; hệ thống điện được lắp đặt giúp bà con đi lại thuận tiện vào buổi tối; các loại hoa, cây cảnh cắt tỉa gọn gàng…

Hiện nay, đã có 18/25 xã của huyện Quảng Xương thực hiện phân loại rác từ đầu nguồn, còn lại đều thu gom xử lý triệt để. Các gia đình đều cam kết không đốt rác sinh hoạt, không vứt xuống các kênh gây ô nhiễm môi trường.

Từ năm 2019 đến nay, người dân đã hiến trên 4.000 m2 đất để xây dựng công trình giao thông, làm hàng rào, ủng hộ tiền để cải tạo, nâng cấp các tuyến đường, làm kênh thoát nước...

Quảng Xương
Người dân thực hiện công tác vệ sinh đường làng, ngõ xóm.

Toàn huyện cũng đã xây dựng 12 mô hình vườn mẫu, trồng được 50 tuyến đường hoa để tạo cảnh quan môi trường sạch đẹp.

Các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện đều có báo cáo đánh giá tác động môi trường, thực hiện đúng các nội dung đã được phê duyệt.

Nhiều trang trại, hộ chăn nuôi đã đầu tư xây dựng hệ thống biogas để xử lý chất thải phát sinh trong quá trình chăn nuôi.

Cùng với đó, phong trào Toàn dân tham gia dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm, khu dân cư, cơ quan, đơn vị theo định kỳ như “Ngày thứ 6 hàng tuần”, “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”; ra quân hưởng ứng Ngày cao điểm chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh... được duy trì và phát huy hiệu quả tích cực.

Được biết, Quảng Xương phấn đấu đạt huyện nông thôn mới nâng cao vào năm 2024. Để đạt mục tiêu này, huyện xác định bảo vệ môi trường là yếu tố cốt lõi, đóng vai trò quan trọng trong việc làm thay đổi bộ mặt nông thôn.

Vì thế, thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền đến mọi tầng lớp nhân dân nâng cao hơn nữa ý thức bảo vệ môi trường nông thôn. Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, các ban, ngành, đoàn thể phối hợp với các xã, thị trấn hoàn thiện các tuyến đường điện chiếu sáng và trồng hoa, cây xanh trên các tuyến đường. Đẩy mạnh công tác xã hội hóa nhằm chung tay xây dựng các khu dân cư sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn; xây dựng nếp sống văn minh, thân thiện với môi trường...