- Quốc lộ 5 (Hà Nội - Hải Phòng) đang xuống cấp nghiêm trọng, nhưng dự án sửa chữa đến nay vẫn chưa được phê duyệt. Đơn vị được giao quản lý, khai thác đã chuẩn bị đầu tư 2.000 tỷ đồng sửa chữa và nâng cấp toàn tuyến đường này.
Tài xế Nguyễn Văn Dũng, chuyên lái xe container từ khu công nghiệp Thăng Long (Hà Nội) đi cảng Hải Phòng cho biết, những năm gần đây QL5 xuống cấp khá nhiều. Có thời điểm vệt hằn lún bánh xe trên mặt đường sâu tới 2-3 cm, việc lái xe rất khó khăn và nguy hiểm, một số đoạn mặt đường còn bong tróc, nứt…
“Nhiều đoạn hằn lún sâu đơn vị quản lý cho máy cào để giảm lồi lõm, nhưng cũng chỉ chắp vá, đi lại rất nguy hiểm. Đặc biệt tuyến đường này có nhiều xe máy, xe thô sơ cùng tham gia giao thông, chỉ chút bất cẩn là nguy cơ tai nạn ngay”, anh Dũng nói.
QL5 xuống cấp nhiều năm nay chưa được sửa chữa tổng thể |
Mới đây, cử tri tỉnh Hưng Yên đã có kiến nghị gửi tới QH, đề nghị Bộ GTVT có giải pháp nâng cấp, tu bổ QL5 khi tuyến đường đang xuống cấp nghiêm trọng, thường xuyên ùn tắc và tai nạn giao thông nghiêm trọng.
Ông Nguyễn Hoàng Việt, Giám đốc Ban quản lý dự án sửa chữa và nâng cấp QL5 (Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam - Vidifi) cho biết, trước đây QL5 do Tổng cục Đường bộ (Bộ GTVT) khai thác và quản lý. Nguồn vốn duy tu, bảo dưỡng được lấy từ Quỹ bảo trì đường bộ quốc gia.
Từ năm 2016, Vidifi được giao quản lý và khai thác tuyến đường này. Việc thu phí trên QL5 nằm trong phương án tài chính đầu tư cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được Chính phủ phê duyệt. Theo đó, Vidifi được thu phí trên QL5 để thu hồi vốn đầu tư cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và không phải bỏ chi phí duy tu, bảo dưỡng.
Tuy nhiên, theo ông Việt, từ ngày đưa vào sử dụng tới nay (18 năm), QL5 chưa đại tu lần nào, chỉ có vài sửa chữa nhỏ, nên xuống cấp nghiêm trọng.
“Trước việc QL5 xuống cấp nghiêm trọng, khi nhận quản lý tuyến đường này, chúng tôi đã thuê tư vấn lập dự sửa chữa toàn tuyến. Tư vấn đánh giá, tuyến đường đã hư hỏng tới 60% mặt đường, chủ yếu là hằn lún vệt bánh xe. Theo phương án đại tu tuyến đường, Vidifi sẽ chi khoảng 2.000 tỷ đồng, trong đó giai đoạn 1 khoảng 840 tỷ đồng.
Do thủ tục xin lập dự án sửa chữa QL5 mất nhiều thời gian, nên tới nay vẫn chưa được phê duyệt”, ông Việt nói.
Dự kiến trong tháng 9 này việc lập dự án sửa chữa QL5 sẽ xong để trình Tổng cục Đường bộ xem xét.
Nếu phương án sửa chữa được thông qua, cuối năm nay và quý 1/2018, Vidifi sẽ bắt tay vào nâng cấp tuyến đường.
Tuyến QL thường xuyên xảy ra ùn tắc |
Ông Lê Hồng Điệp, Vụ trưởng Vụ Quản lý bảo trì (Tổng cục Đường bộ) cho biết thêm, Vidifi được giao quản lý và khai thác QL5 đoạn qua Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng.
Do tuyến đường xuống cấp nên Vidifi đã lập dự án sửa chữa tổng thể tuyến đường, với tổng chi phí khoảng 2.000 tỷ đồng. Phương án này vừa được Thủ tướng đồng ý về mặt chủ trương.
“Chi phí sửa chữa QL5 do Vidifi bỏ ra, và nằm trong tổng thể phương án tài chính đầu tư dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã được Chính phủ chấp thuận”, ông Điệp nói và cho biết nguồn vốn 2.000 tỷ đồng do Vidifi tự thu xếp, không có sự hỗ trợ từ ngân sách nhà nước.
Khó giảm phí đường trên quốc lộ 5
Theo phương án tài chính được phê duyệt thì mức phí thấp nhất tại QL5 là 45.000 đồng, hiện đang thu 40.000 đồng nên không thể tiếp tục giảm.
'Mánh' né trạm thu phí quốc lộ 5 của tài xế xe tải
Cánh tài xế thường xuyên chạy trên tuyến QL5 đang rỉ tai nhau cung đường có thể né được trạm thu phí.
Quốc lộ 5 tắc nghẽn: Tài xế trả tiền lẻ qua trạm thu phí
Hàng trăm người dân 2 huyện Văn Lâm, Văn Giang, tỉnh Hưng Yên cùng lái xe vây quanh trạm thu phí Văn Lâm trên QL5 phản đối thu phí.
'Sai phạm tại những dự án BOT có thể khởi tố'
TS Nguyễn Sĩ Dũng cho rằng có đủ yếu tố để khởi tố những sai phạm tại các dự án BOT của Bộ GTVT.
Trả tiền lẻ qua trạm QL5: Công an làm việc với nữ tài xế xinh đẹp
Nữ tài xế trẻ xinh đẹp, người đầu tiên trả tiền lẻ để qua trạm thu phí số 1, QL5 vừa phải làm việc với cơ quan công an.
Vũ Điệp