Bước sang ngày thứ 3 triển khai cam kết thu hồi SIM kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối, cả Viettel, VNPT, MobiFone, GTel Mobile và Vietnamobile đều quyết liệt vào cuộc dưới sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Theo Thanh tra Bộ TT&TT, hiện nay, cả 5 doanh nghiệp viễn thông di động đều đang xúc tiến việc trích xuất các số liệu về SIM đang tồn trên các kênh phân phối. Dưới sự giám sát chặt chẽ của đoàn kiểm tra thuộc Bộ TT&TT, các hoạt động bắt đầu được triển khai một cách quyết liệt và đồng bộ.

Đại diện Thanh tra Bộ - đơn vị được giao chủ trì đoàn thanh tra cho biết thêm, bản thân các doanh nghiệp đang cử cán bộ giám sát chéo nhau để đảm bảo tính chính xác và sự công bằng trong quá trình thực hiện thu hồi SIM kích hoạt sẵn, tránh vi phạm cam kết đã ký với Bộ TT&TT.

{keywords}

Các doanh nghiệp sẽ tự rà soát xác định SIM kích hoạt sẵn

Các thành viên trong đoàn kiểm tra của Bộ cũng được cử trực tiếp giám sát tại các điểm thu hồi của doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp điều chỉnh và giải quyết kịp thời mọi khó khăn, rắc rối có thể nảy sinh trong quá trình này.

Việc triển khai thu hồi SIM kích hoạt sẵn của các doanh nghiệp đã chính thức bắt đầu từ ngày 1/11/2016. Trước đó, vào chiều 28/10, 5 nhà mạng gồm Viettel, VNPT VinaPhone, MobiFone, Vietnamobile và GTEL đã cùng nhau ký cam kết với Bộ TT&TT về việc thu hồi toàn bộ SIM đã kích hoạt trên kênh phân phối trước ngày 1/1/2017theo đúng chỉ đạo của Chính phủ.

Theo đó, tất cả SIM thuê bao (KIT) kích hoạt hòa mạng mới từ 1/11/2016 lưu thông trên thị trường (trên tất cả các kênh phân phối) đều là KIT 0 đồng, đều không có tiền cũng như lưu lượng trong bất kỳ tài khoản nào trước khi nạp thẻ lần đầu. Các nhà mạng không áp dụng khuyến mại nạp thẻ lớn hơn 50%, không áp dụng chính sách khuyến khích nạp thẻ, không chiết khấu bán bộ KIT thấp hơn giá thành toàn bộ.

Các doanh nghiệp cũng tự rà soát xác định SIM kích hoạt sẵn trên kênh phân phối, triển khai các biện pháp phối hợp đại lý/điểm bán để có biện pháp xử lý, thu hồi hiệu quả trước thời điểm 15/12. Đặc biệt, định kỳ hàng tuần trước 16 giờ ngày thứ Sáu, các doanh nghiệp phải gửi báo cáo kết quả thu hồi SIM kích hoạt sẵn về Cục Viễn thông. Nhà mạng cam kết chịu trách nhiệm và triển khai các biện pháp để đảm bảo tối đa quyền lợi người sử dụng...

Tuấn Anh