Các tiết mục chuẩn bị kỹ lưỡng, dàn dựng công phu

Tại Hưng Yên, hơn 200 diễn viên, nhạc công thuộc 10 đoàn văn nghệ của 10 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Hưng Yên với 30 tiết mục tham gia hội thi. Đa dạng về thể loại (hát chèo, hát văn, quan họ, ca trù, hát trống quân, hoạt cảnh chèo, tiểu phẩm, nhạc mới...); mới mẻ về phong cách thể hiện; sinh động về nội dung (ca ngợi Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại, ca ngợi truyền thống cách mạng vẻ vang của dân tộc, ca ngợi truyền thống của Hội NCT). 

Các tiết mục văn nghệ đã thể hiện tốt truyền thống và những đóng góp của NCT trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, trong phong trào thi đua “ Tuổi cao – Gương sáng”; ca ngợi vẻ đẹp của quê hương, đất nước mảnh đất và con người Hưng Yên. Chung cuộc, 1 giải Nhất xuất sắc; 1 giải Nhất; 2 giải Nhì; 6 giải Ba cùng hàng chục giải khuyến khích (giải nam cao tuổi nhất; giải nữ cao tuổi nhất…) đã được trao.

Tại Lào Cai, Liên hoan tiếng hát NCT tỉnh được tổ chức đúng vào dịp kỷ niệm 65 năm ngày Bác Hồ về thăm Lào Cai (23/9/1958 – 23/9/2023). Với 9 đoàn, đại diện cho trên 53.000 cán bộ, hội viên NCT trên địa bàn tỉnh. Các đoàn đã đem đến Liên hoan những tiết mục đặc sắc được đầu tư và tập luyện rất sức công phu, chu đáo. Bằng lời ca tiếng hát của mình, các diễn viên không chuyên ca ngợi sự đóng góp của NCT trong các lĩnh vực: xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, phòng chống tội phạm, ma túy; phòng chống tham nhũng, tiêu cực; xây dựng gia đình văn hóa, gia đình kiểu mẫu… 

Liên hoan cũng là dịp để NCT ôn lại truyền thống cách mạng, truyền thống NCT góp phần giáo dục cho thế hệ trẻ; tạo sân chơi bổ ích, hấp dẫn điều kiện để NCT tham gia hoạt động văn hóa văn nghệ, hỗ trợ NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích; là tấm gương sáng cho con cháu noi theo.

Trong khi đó tại Đắk Nông, Liên hoan tiếng hát NCT các cấp năm 2023 đã một lần nữa khích lệ, động viên NCT tham gia phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng” và phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Trước đó, phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao NCT của tỉnh Đắk Nông phát triển mạnh mẽ cả về số lượng lẫn chất lượng. Nhiều CLB, nhiều loại hình văn nghệ của NCT được hình thành và phát triển. 

Được biết, dù là tỉnh còn nhiều khó khăn nhưng ở Đắk Nông, mỗi thôn làng, tổ dân phố, khu dân cư đều có thể bắt gặp hình ảnh NCT đang nhảy dân vũ, tập dưỡng sinh, chơi bóng chuyền hơi, giao lưu văn nghệ… Hiện mỗi thôn làng, tổ dân phố đều có ít nhất 1 CLB của NCT như CLB hát quan họ, hát chèo, ca múa nhạc, dân ca… 

Tại Thừa Thiên Huế, hàng trăm hội viên NCT trở thành diễn viên, xúng xính trong váy áo rực rỡ, lung linh tỏa sáng trên sân khấu; hàng nghìn cổ động viên là con cháu, người thân, bà con xóm phố cùng người dân trên địa bàn và các khu vực lân cận đến xem, cổ vũ. Cả hội trường tưng bừng, sôi động, những tràng pháo tay giòn giã, những tiếng hô “cố lên”, “hay lắm”, “diễn lại đi” càng làm không khí buổi Liên hoan thêm phấn khích…

Với 23 tiết mục đặc sắc (đơn ca, tốp ca, hát múa phụ họa); nhiều tiết mục đặc sắc như hát chầu văn, hò vè, các làn điệu dân ca sâu lắng, thiết tha mang đến cho khán giả nhiều cung bậc cảm xúc; gợi lên tình yêu quê hương đất nước, niềm tin yêu sâu sắc đối với Đảng, Bác Hồ và lòng tự hào truyền thống của NCT, lớp người “cây cao bóng cả” đã cống hiến cả tuổi xuân và xương máu để dân tộc được độc lập, tự do và tự tin vững bước đi lên, hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng…

1 tieng hat.jpg
Liên hoan Tiếng hát người cao tuổi tỉnh Đắk Nông 2023.

Nhiều địa phương cũng tổ chức các đêm liên hoan theo tỉnh, khu vực và tích cực cho đêm Liên hoan tiếng hát NCT toàn quốc 2023 diễn ra vào cuối năm.

Đẩy mạnh phong trào “Tuổi cao – Gương sáng” 

Theo ông Trương Xuân Cừ, Phó Chủ tịch Trung ương Hội NCT Việt Nam, thông qua Liên hoan tiếng hát NCT các địa phương, phong trào thi đua “Tuổi cao – Gương sáng” một lần nữa được đề cao, trong đó các lĩnh vực văn hóa, văn nghệ dành cho NCT vì thế được nhân rộng ngày càng thu hút được thêm nhiều cán bộ, hội viên NCT tham gia. Các đêm liên hoan tại các địa phương là tiền đề cho Chung kết Liên hoan tiếng hát NCT sẽ được tổ chức vào cuối năm 2023.

“Không chỉ dừng lại ở các đêm diễn văn nghệ, phong trào “Tuổi cao – Gương sáng” đã góp phần động viên các hội viên NCT vượt khó, nỗ lực phấn đấu, rèn luyện, để đóng góp sức lực, kinh nghiệm cho đời sống xã hội. Thông qua Liên hoan, NCT khẳng định vị thế, vai trò, phát huy vai trò bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc; là minh chứng khẳng định sự phát triển mạnh mẽ của phong trào văn hóa văn nghệ NCT hiện nay…”, ông Cừ cho biết thêm.

Theo đại diện Hội NCT Việt Nam, đặc biệt ở các địa phương, NCT còn là nhóm người có uy tín, là những thủ lĩnh văn hóa. Do đó, liên hoan tiếng hát NCT còn là sân chơi bổ ích, không chỉ đáp ứng nhu cầu sáng tạo và hưởng thụ văn hóa, tinh thần của mọi người mà còn góp phần tích cực duy trì và phát triển những giá trị văn hóa đặc sắc của dân tộc, thực hiện hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trong giai đoạn hiện nay. Qua các phong trào văn nghệ, thể thao Hội NCT các địa phương phấn đấu tiếp tục xây dựng phong trào văn hóa, văn nghệ NCT đi vào chiều sâu, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho NCT; kết nối các tình đoàn kết các dân tộc anh em.

Tiếp nối ý kiến này, bà Nguyễn Thị Hoa, Chủ tịch Hội NCT tỉnh Đắk Nông nhấn mạnh, là vùng đất giao thoa, hội tụ của 40 dân tộc trên mọi miền Tổ quốc, là nơi lưu giữ nhiều vốn văn hóa truyền thống đa dạng được thể hiện qua các lễ hội và sinh hoạt văn hóa cộng đồng. Do đó, văn hóa văn nghệ là “món ăn” tinh thần bổ ích, lành mạnh, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia đặc biệt là lớp NCT tại tỉnh Đắk Nông. 

Liên hoan văn nghệ NCT là dịp để các diễn viên, nhạc công không chuyên “cháy” hết mình trên sàn diễn, để các tiết mục được lan tỏa, để lại nhiều dấu ấn và kỉ niệm đẹp về một chương trình văn nghệ của NCT. Dù gặp không ít khó khăn về sức khỏe, đường sá xa xôi… nhưng với lòng nhiệt tình, niềm đam mê ca hát, các diễn viên, nhạc sĩ, nhạc công NCT không chuyên đã đến với chương trình bằng một tinh thần lạc quan, vui tươi, yêu đời. Thông qua chương trình, các hội nhóm NCT ở các địa phương tiếp tục được động viên rèn luyện, qua đó nâng cao đời sống tinh thần, sức khỏe, động viên NCT tiếp tục sống vui, sống khỏe, sống có ích…

Lê Giáp Việt Hoàng, Lê Ngọc Diệp, Hoàng Tư Giang